Thị trường chứng khoán đã chọn Tổng thống Mỹ kế tiếp?

Theo nhipcaudautu.vn

Các chiến lược gia thị trường cho biết lịch sử ủng hộ bà Clinton, giới đầu tư muốn có chiến thắng áp đảo.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

GOP (Grand Old Party) - nickname của Đảng Cộng hòa - về truyền thống được biết đến là đảng của Phố Wall, nhưng năm nay phần lớn các nhà đầu tư đang đặt cược chống lại ứng cử viên Đảng Cộng hòa.

David Woo, chiến lược gia tại Bank of America Merrill Lynch, cho rằng, thị trường dường như đã quyết định không chỉ rằng bà Hillary Clinton sẽ giành chiến thắng mà còn rằng sẽ không phải với tỷ lệ sít sao. Giới đầu tư thích những chiến thắng vang dội.

Ông Woo lưu ý rằng chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 4% kể từ 5/7 - thời điểm đánh dấu đếm ngược 90 ngày tính đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 8/11.

Lần gần đây nhất chứng khoán Mỹ bứt phát so với đà tăng hiện tại là khi ứng cử viên Ronald Reagan giành chiến thắng áp đảo so với Walter Mondale trong cuộc chạy đua vào Nhà trắng năm 1984.

Ông Woo cho rằng, chứng khoán tăng cho thấy thị trường dự đoán bà Hillary Clinton không chỉ duy trì mà còn gia tăng sự cách biệt so với ông Donald Trump trong cuộc thăm dò dư luận, đồng thời dẫn chỉ số Iowa Electronic Markets cho thấy bà Clinton có đến 80% khả năng đánh bại ông Trump.

Đầu năm nay, Sam Stovall, chiến lược gia chứng khoán Mỹ tại S&P Global Market Intelligence, cũng lưu ý rằng chỉ số S&P 500 phần nào dự đoán kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ.

Kể từ năm 1944, ứng cử viên Tổng thống đang giữ một chức vụ nào đó trong chính phủ hoặc Đảng nắm quyền có tỷ lệ được tiếp tục bầu 82% khi S&P 500 tăng trong thời gian từ 31/7 đến 31/10, theo ông Stovall. Những ngoại lệ xảy ra vào năm 1968 và 1980 khi xuất hiện ứng cử viên độc lập bên thứ 3.

Nhưng khi chỉ số S&P 500 mất điểm trong thời gian nêu trên, tỷ lệ thua cuộc của ứng cử viên Đảng đang nắm quyền là 86%.

Tuy nhiên, theo kết quả thăm dò được CNN/ORC công bố 6/9, ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đã giành được tỷ lệ ủng hộ 45%, trong khi đối thủ đến từ Đảng Dân chủ nhận được tỷ lệ 43%.

Bà Hillary và ông Trump áp đảo cuộc đua 4 người bao gồm cả Gary Johnson (ứng viên của đảng Tự do) và Jill Stein (ứng viên của đảng Xanh).

Kết quả thăm dò có sai số 3,5%, do đó mức chênh lệch chỉ 2% cho thấy cuộc đua vẫn rất gay cấn. Hôm 15/8, chỉ số S&P 500 lập kỷ lục 2.193,81 điểm và kéo dài đà tăng 6 tháng liên tiếp. Chỉ số Dow Jones cũng tăng trong tháng 8.