Thị trường chứng khoán Mỹ: Xuất hiện dấu hiệu gây rắc rối

Theo thoibaonganhang.vn

Kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính đến nay, có vẻ thị trường trái phiếu và cổ phiếu đã đi chệch hướng một cách chưa từng thấy trước tín hiệu cho thấy, những người tham gia thị trường với thu nhập cố định có lợi thế hơn so với những người khác.

Sự tương phản giữa cổ phiếu và trái phiếu đã xuất hiện khi nhiều nhà kinh tế kỳ vọng Fed sẽ tăng chi phí vay qua đêm trong tháng tới. Nguồn: thoibaonganhang.vn
Sự tương phản giữa cổ phiếu và trái phiếu đã xuất hiện khi nhiều nhà kinh tế kỳ vọng Fed sẽ tăng chi phí vay qua đêm trong tháng tới. Nguồn: thoibaonganhang.vn

Theo các nhà phân tích của Bank of America Merrill Lynch (BofA), lợi suất trái phiếu ở điểm đầu tư và mức độ biến động vốn chủ sở hữu (hay còn gọi là mức độ rủi ro trong dao động của giá trị vốn cổ phần) vốn là những thước đo tâm lý của các nhà đầu tư trên từng loại thị trường, đã dịch chuyển xa hơn bất cứ lúc nào kể từ tháng 3/2008 thời điểm cuộc khủng hoảng tài chính diễn ra ngày càng căng thẳng, chứng khoán Mỹ đã bị giảm mạnh.

"Ai đó có thể đã phạm sai lầm ở đây" - Hans Mikkelsen, một nhà chiến lược về tín dụng tại BofA cho biết.

Sự tương phản giữa cổ phiếu và trái phiếu đã xuất hiện khi nhiều nhà kinh tế kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng chi phí vay qua đêm trong tháng tới.

"Nếu tôi là một nhà đầu tư vốn cổ phần, tôi sẽ chú ý hơn tới những gì sắp đến trên thị trường trái phiếu của các công ty chứ không nhìn vào những gì đang diễn ra", ông Mikkelsen nhận định.

Chỉ số S&P 500 đã có những dao động mạnh trong năm nay với những diễn biến tiêu cực trong một quãng thời gian ngắn vào tuần qua, khi chỉ số dao động CBOE (VIX) đo mức độ bối rối của các nhà đầu tư đã tụt xuống dưới 13 điểm. Các chỉ số Vix đã tăng trên 20 điểm vào tháng 7/2015, báo hiệu một sự leo thang về lo lắng của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Theo chỉ số trái phiếu của công ty BofA, chênh lệch giữa lợi suất của những trái phiếu doanh nghiệp ở điểm đầu tư và trái phiếu chính phủ Mỹ đã lên đến 164 điểm cơ bản. Điều này tạo nên sự khác biệt giữa các mức chênh lệch tín dụng đối với mức biến động vốn chủ sở hữu lên đến 10,26 điểm cơ bản, theo tính toán của BofA. Đây cũng là mức cao nhất trong hơn 7 năm qua.

"Đó là một tín hiệu, nhưng không nhất thiết là một sự lựa chọn đúng lúc", Jack Ablin, Giám đốc đầu tư tại Ngân hàng BMO Private Bank cho biết. Các nhà đầu tư vốn chủ sở hữu cần chú ý tới sự bi quan của các thị trường trái phiếu.

Theo kinh nghiệm của tôi, nếu có một sự tranh chấp giữa những gì mà thị trường trái phiếu đang lên tiếng và những gì mà thị trường chứng khoán đang nhận định thì thị trường trái phiếu luôn là đúng, ông nói thêm.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều được thông báo về sự cách biệt này.

Jack Flaherty, Giám đốc đầu tư tại GAM, cho biết điểm yếu của những trái phiếu doanh nghiệp ở điểm đầu tư phản ánh ở các dòng chảy của nguồn cung tiền từ người đi vay khi họ đang háo hức với mức lãi suất thấp trước động thái sẽ tăng chi phí vay của Fed.

Phát hành nợ của doanh nghiệp đã tăng lên mức cao nhất trong năm 2015, theo Dealogic.

"Bạn có thể nhìn vào phần vốn chủ sở hữu để thấy được lợi ích của bạn", ông Flaherty, người đã cảnh báo rằng sự suy thoái trong thị trường năng lượng đã đè nặng lên giá trị trái phiếu nhận định.

Gần một nửa trong số 500 tỷ USD trái phiếu doanh nghiệp ở điểm đầu tư của Mỹ phát hành trong năm nay đã được sử dụng để tài trợ cho các thương vụ mua lại và sáp nhập để mua cổ phần hoặc cổ tức, theo Dealogic.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước với mức 2,3% và lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm đạt 2,2% đã khuyến khích các công ty đi theo các hành động của những cổ đông thân thiện, ông Kris Kowal, Giám đốc quản lý tại Công ty quản lý vốn DuPont Capital Management khẳng định.

Mối nguy hiểm được báo hiệu bởi các thị trường tín dụng khi hành động tăng lãi suất của Fed sẽ kích hoạt một cuộc bán tháo tác động lên chi phí vay dài hạn.

Vào thời điểm đó, bạn sẽ bị mất đi những người mua lớn trên thị trường chứng khoán, ông Kowal nói.