Thụy Điển muốn phát hành tiền điện tử

PV.

Khi cả quốc gia ngày càng tiến tới không tiền mặt, Ngân hàng Trung ương Thụy Điển - Sveriges Riksbank vừa công bố kế hoạch phát hành một loại tiền điện tử có tên e-krona.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Với số lượng tiền giấy và tiền xu đang lưu thông giảm 40% từ năm 2009, giới chức cho biết họ cần hành động khẩn cấp. Cecilia Skingsley - Phó thống đốc Riksbank tuần này cho biết quyết định về việc phát hành tiền điện tử mang tên e-krona "trong vài năm tới".

"Chúng tôi không thể đợi thêm được nữa. Riksbank là một trong những ngân hàng trung ương cần chủ động trong việc có nên phát hành tiền điện tử hay không", bà cho biết trong hội thảo FinTech Stockholm 2016 tuần này.

Năm ngoái, New York Times cho biết chỉ khoảng 20% giao dịch tiêu dùng tại Thụy Điển là dùng tiền mặt. Con số này rất thấp so với trung bình 75% cả thế giới. Bên cạnh đó, số tiền giấy và tiền xu thời điểm đó chỉ tương đương 2% GDP cả nước.

Trên thực tế, câu hỏi về việc tiền ảo và cấu trúc công nghệ liên quan đến nó có tác động thế nào lên ngành ngân hàng truyền thống đã tồn tại nhiều năm nay. Skingsley cho biết những điểm họ cần cân nhắc là đồng e-krona sẽ được phát hành thế nào, liệu nó có được đón nhận không và các giao dịch sẽ được theo dõi ra sao.

Skingsley cho biết họ cần chọn "những công nghệ nào có thể sử dụng", nhưng bà vẫn bảo vệ quan điểm rằng tiền ảo sẽ không thể thay thế tiền mặt. "Riksbank sẽ vẫn tiếp tục phát hành tiền giấy và tiền xu, miễn là còn nhu cầu…Tôi muốn nhắc lại rằng Riksbank chưa quyết định có phát hành e-krona hay không, mà là đang xem xét các khả năng", bà nói.

Hiện nay, rất nhiều ngân hàng và các tổ chức tài chính lớn trên thế giới đang tìm cách tận dụng khối chuỗi (blockchain) và công nghệ sổ cái phân phối (DTL). Gần đây, Ngân hàng trung ương Anh - Bank of England cũng cho biết "đang tìm cơ hội mới" trong mảng fintech.

"Ngày nay, ngày càng nhiều người được tiếp cận Internet. Và máy tính, smartphone, máy tính bảng đã dần trở thành vật dụng phổ biến trong mỗi nhà. Chúng ta cần tìm hiểu thanh toán bằng e-krona có thể bắt đầu từ đâu - smartphone, thẻ nhựa hay cách nào khác. Thời kỳ của các dạng thanh toán điện tử đã chín muồi rồi", Skingsley kết luận.