Triển vọng của các nền kinh tế mới nổi châu Á chưa "sáng"

Theo vietnamplus.vn

(Tài chính) Theo cuộc khảo sát đối với trên 200 nhà kinh tế do hãng tin Reuters tiến hành, triển vọng tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi tại châu Á trong năm nay chưa "sáng sủa", với mức đóng góp vào kinh tế toàn cầu giảm sút, mặc dù nền kinh tế của các đối tác phương Tây đang có nhiều dấu hiệu phục hồi.

Triển vọng của các nền kinh tế mới nổi châu Á chưa "sáng"
Triển vọng tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi tại châu Á trong năm nay chưa "sáng sủa". Nguồn: internet
Trong số các thị trường mới nổi tại châu Á, Trung Quốc có sức ảnh hưởng rất lớn. Sau khi liên tục tăng trưởng ở mức hai con số trong gần 3 thập niên, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang tăng trưởng chậm lại và các nhà lãnh đạo nước này đang tái cơ cấu lại nền kinh tế nhằm dựa nhiều hơn vào tiêu dùng nội địa.

Trong quý I/2014, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ở mức thấp nhất trong 18 tháng. Các nhà kinh tế dự kiến kinh tế nước này chỉ tăng trưởng 7,3% trong năm 2014, mức thấp nhất kể từ năm 1990 và tiếp tục giảm xuống 7,2% trong năm 2015.

Đối với các nền kinh tế khác, kết quả khảo sát cho thấy kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng 5,5% trong tài khóa 2014-2015. Nhiều nhà phân tích vẫn tỏ ra hoài nghi về các chương trình cải cách sẽ được tiến hành, sau khi cuộc bầu cử kết thúc. Trong khi đó, kinh tế Australia dự kiến tăng trưởng 2,8% trong năm 2014 và 3% trong năm 2015.

Triển vọng của các quốc gia khác trong khu vực khá "ảm đạm", khi các nhà đầu tư rút vốn khỏi khu vực này và chuyển hướng sang các nền kinh tế phát triển, nơi có triển vọng tăng trưởng sáng hơn.

Kết quả một cuộc khảo sát công bố tuần trước cho thấy các nền kinh tế lớn trên thế giới sẽ chỉ mở rộng với nhịp độ "khiêm tốn", trong khi các nền kinh tế mới nổi, đặc biệt là tại Mỹ Latinh, sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong năm nay.