Bất động sản châu Á – Thái Bình Dương năm 2016:

Triển vọng lạc quan từ tăng trưởng kinh tế và niềm tin cải thiện

PV.

Cushman & Wakefield vừa có bản báo cáo nhận định về triển vọng thị trường bất động sản văn phòng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó kỳ vọng rằng lạm phát thấp và chính sách bền vững về nhà ở sẽ mang đến nhiều đòn bẩy tích cực cho thị trường bất động sản khu vực này.

Ngân hàng Thế giới vừa hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2016 từ 3,3 % xuống còn 2,9% và kỳ vọng tất cả các nền kinh tế lớn sẽ điều chỉnh giảm xuống.

Triển vọng lạc quan từ tăng trưởng kinh tế và niềm tin cải thiện - Ảnh 1
Tuy nhiên, khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ giữ được tốc độ tăng trưởng GDP từ 5,4 - 5,5% trong năm 2016, mức cao nhất trên toàn cầu, và có thể sẽ cao hơn nếu nhu cầu của thế giới đối với hàng hóa sản xuất từ khu vực này tăng lên.

Ngoài ra, đa số các nhà hoạch định chính sách trong khu vực đều có những chính sách kích thích kinh tế bền vững, chẳng hạn các chính sách tiền tệ phối hợp với chính sách tài khóa, đặc biệt là trong bối cảnh lạm phát đang thấp và giá dầu giảm có thể kích thích nhu cầu tiêu dùng trong nước nếu tăng trưởng 2016 không được như kỳ vọng.

Cushman & Wakefield cũng kỳ vọng nền kinh tế sẽ được mở rộng vững chắc giữa các quốc gia mới nổi khu vực Đông Nam Á mà Philippines và Việt Nam đang có triển vọng tăng trưởng mạnh nhất. Trong khi đó, nền kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng tốc trong năm 2016...

Triển vọng lạc quan từ tăng trưởng kinh tế và niềm tin cải thiện - Ảnh 2
Trong dài hạn, hoạt động xuất khẩu của khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ được hưởng lợi từ các Hiệp định thương mại tự do đang diễn ra như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), góp phần tăng giao thương thương mại trong 12 nước thành viên, tại châu Á có Nhật Bản, Australia, Brunei, Singapore và Việt Nam.

Trong khi đó, Trung Quốc đang theo đuổi “Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực” – Hiệp định cấp cao hơn của Hiệp định ASEAN-Trung Quốc hiện nay. Ngoài các nước ASEAN, hiệp định cũng có thêm các quốc gia khác như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và New Zealand.

Triển vọng lạc quan từ tăng trưởng kinh tế và niềm tin cải thiện - Ảnh 3
Nguồn: W&C
Bên cạnh đó, sự hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) sẽ giúp thương mại nội khối ASEAN nói riêng và khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói riêng tăng lên một khi các rào cản thương mại đã được loại bỏ...

Trong bối cảnh đó, thị trường bất động sản năm 2016 bắt đầu với sự lạc quan, bắt nguồn từ bối cảnh tăng trưởng kinh tế và niềm tin cải thiện. Tỷ lệ thất nghiệp giảm và tiền lương tăng được kỳ vọng là nền tảng cho sự tăng trưởng của lĩnh vực bất động sản.

Lĩnh vực công nghệ sẽ tiếp tục dẫn đầu sự phát triển, sự phổ biến của băng thông rộng di động cùng với sự lớn mạnh của thương mại điện tử sẽ ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của ngành kho vận hiện đại. Cùng với đó sự phát triển của lĩnh vực gia công thuê ngoài (BPO) cũng đang trở thành một trong những ngành mang lại hiệu quả kinh tế nhất đối với các nước đang phát triển nhanh trong khu vực.

Với nhận định đó, Cushman & Wakefield cho rằng nhu cầu thuê văn phòng sẽ tăng mạnh với tỷ lệ hấp thu tăng đều tại 30 thành phố chính trong khu vực, dự báo là có xu hướng tăng gần 8 triệu m2 trong năm 2016.

Triển vọng lạc quan từ tăng trưởng kinh tế và niềm tin cải thiện - Ảnh 4

Nguồn: W&C

Các tòa nhà mới được xây dựng xong sẽ cung cấp thêm gần 12 triệu m2 trong năm và nhìn chung năm nay thị trường văn phòng trong khu vực sẽ là thị trường có lợi cho khách thuê, ngoại trừ 5 phường trung tâm của Tokyo, khu vực Greater Central của Hồng Kong và Băng Cốc (Thái Lan) nơi mà tỷ lệ trống luôn chỉ khoảng 5%.

Ngoài ra, cũng theo Cushman & Wakefield, việc hoàn thành các dự án văn phòng có quy mô lớn sẽ cung cấp thêm nguồn cung cho các thị trường đang khan hiếm bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến ở Trung Quốc cũng như là các khu vực thu hút dịch vụ gia công phần mềm trong khu vực như Manila (Philippines) và Bengaluru (Ấn Độ).

Tại Singapore, việc hoàn thành các dự án văn phòng nổi bật với tổng diện tích gần 400,000 m2 tại cùng một thời điểm trong khi nhu cầu bình ổn và tỷ lệ thất nghiệp thấp, sẽ dẫn đến tỷ lệ trống tăng vọt tới 13- 14% sau một thời gian dài tỷ lệ trống chỉ khoảng 5%.

Tính trung bình, triển vọng cho thuê không mấy khả quan trên khắp các thị trường lớn trong năm nay, đặc biệt là gần một nửa trong số 30 thị trường được chọn nghiên cứu sẽ chứng kiến tình trạng ế ẩm đẫn đến giá thuê giảm sút.

Theo Cushman & Wakefield, năm 2015 là một năm bước ngoặt trong đầu tư bất động sản tại khu vực. Khối lượng đầu tư bất động sản thương mại tính đến hết tháng 11/2015 gần như ngang với kỷ lục năm 2014.

Đầu tư xuyên quốc gia của các nhà đầu tư châu Á-Thái Bình Dương trên toàn thế giới cũng đạt đỉnh. Tại các thị trường chính trong khu vực, đầu tư vào phân khúc nghỉ dưỡng và bán lẻ tăng cao trong khi đầu tư vào phân khúc văn phòng cho thuê thu hút vốn đầu tư cao nhất từ trước đến nay tại các thị trường mới nổi.

Trong thời gian tới, Cushman & Wakefield dự báo khối lượng đầu tư tăng thêm 0-3% trong năm nay, phản ánh nhiều giao dịch có vốn đầu tư cao tại Trung Quốc và Singapore.

Việc bất động sản được đổ nhiều nguồn vốn đầu tư từ các nhà đầu tư toàn cầu sẽ dẫn đến áp lực không ngừng về giá tại nhiều thị trường bởi vì danh mục và số lượng tài sản để đầu tư khá hạn chế, điều này sẽ khiến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Nguồn vốn hiện đang dồi dào của các ngân hàng châu Á và mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận cao của các nhà đầu tư sẽ tiếp tục giúp nguồn vốn tín dụng được cung cấp rộng rãi trên tất cả các thị trường các nước.

Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số vấn đề kinh tế vĩ mô sẽ ảnh hưởng đến đến hoạt động đầu tư trên toàn khu vực, ví dụ như sự phân kỳ chính sách tiền tệ; đồng USD mạnh lên, việc tái cân bằng kinh tế của Trung Quốc... Sự phân bổ vốn đầu tư vào ngành bất động sản năm tới cũng sẽ phụ thuộc vào sự biến động của trái phiếu và điều này sẽ tác động lên sự phân bổ nguồn vốn đầu tư chính.

Tuy nhiên, lo ngại rủi ro xuất phát từ sự biến động của thị trường chứng khoán trong khu vực cũng như tỷ lệ lạm phát chung vẫn giữ mức thấp nên các nguyên tắc phân bổ nguồn vốn đầu tư cao hơn vào các thị trường chính trong khu vực vẫn được áp dụng.

Năm 2015, Việt Nam cùng với Philippines đang là ngôi sao sáng với GDP cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Tăng trưởng đầu tư với tốc độ nhanh xuất phát từ tâm lý lạc quan và nguồn vốn FDI mạnh, sức mua nội địa cũng tăng trưởng do thị trường lao động vững chắc và hoạt động xuất khẩu ngày càng thu về nhiều ngoại tệ sẽ giúp GDP vượt hơn 6% trong năm 2016.

Không dừng lại ở đó, Việt Nam sẽ là thị trường chính được hưởng lợi của Hiệp định TPP; Chính phủ Việt Nam ước tính rằng TPP có thể thúc đẩy nền kinh tế đạt 33,5 triệu USD trong thập kỷ tới, khoảng một phần năm GDP hiện tại của đất nước.

Ông Alex Crane – Tổng Giám Đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết: “Trong lĩnh vực bất động sản, Chính phủ Việt Nam đã và đang tạo điều kiện và hỗ trợ các Công ty, Tập đoàn đa quốc gia trong vấn đề địa điểm, cơ sở sản xuất kinh doanh. Sự phát triển kinh tế thuận lợi này có tác động tích cực đến phân khúc văn phòng cho thuê, đặc biệt tại TpP. Hồ Chí Minh – nơi mà số lượng các Tập đoàn sản xuất đa quốc gia và các Công ty trong ngành dịch vụ khá đông đảo. Tỷ lệ trống của văn phòng hạng A đã khá hạn chế từ năm 2013, khi tỷ lệ lấp đầy thường xuyên đạt mức hai con số, khiến cho tỷ lệ trống luôn ít hơn 7%; hoạt động cho thuê giai đoạn tiền khai trương của các cao ốc hạng A này cũng luôn sôi nổi và có tỷ lệ cho thuê khá cao. Đầu tư bất động sản cũng tăng trưởng và có những nhà đầu tư nước ngoài đáng chú ý như GAW Capital, ngày càng tăng sự hiện diện của họ tại đây”.