Trung Quốc: Hoán đổi toàn diện Nhân dân tệ trong năm nay

Theo Tin tức

Tuyên bố của Chính phủ Trung Quốc, được đưa ra sau một cuộc họp do tân Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ trì, cho thấy rằng ban lãnh đạo mới của Trung Quốc có thể đã thảo sẵn một khung thời gian cho hoạt động lưu thông vốn tự do hơn. Năm 2007, Bắc Kinh lần đầu tiên công bố tham vọng quốc tế hóa đồng nhân dân tệ và thúc đẩy việc sử dụng rộng rãi đồng tiền này trên thế giới trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ.

Trung Quốc: Hoán đổi toàn diện Nhân dân tệ trong năm nay
Hiện nay, đồng nhân dân tệ đã có thể được hoán đổi theo dạng tiền gửi ngân hàng, thanh toán thương mại, tài khoản vốn. Nguồn: Internet

Quốc Vụ Viện (Chính phủ) Trung Quốc, ngày 6/5, tuyên bố rằng trong năm nay họ sẽ công bố một kế hoạch thực hiện hoán đổi tiền tệ toàn diện theo các tài khoản vốn.

Chính phủ Trung Quốc cũng nói rằng họ sẽ thiết lập một hệ thống toàn diện cho các khoản đầu tư cá nhân ra nước ngoài. Điều này cho thấy rằng Bắc Kinh sẽ làm mới nỗ lực nhằm tái thực hiện kế hoạch cho phép người dân Trung Quốc đại lục trực tiếp mua cổ phiếu tại thị trường chứng khoán Hong Kong – một kế hoạch đã bị hủy bỏ vào năm 2007.

Hiện nay, đồng nhân dân tệ đã có thể được hoán đổi theo dạng tiền gửi ngân hàng, thanh toán thương mại, tài khoản vốn – bao gồm các khoản đầu tư theo danh mục và các khoản vay, nhưng hoạt động này vẫn bị kiểm soát chặt chẽ.

Tuyên bố của Chính phủ Trung Quốc, được đưa ra sau một cuộc họp do tân Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ trì, cho thấy rằng ban lãnh đạo mới của Trung Quốc có thể đã thảo sẵn một khung thời gian cho hoạt động lưu thông vốn tự do hơn. Trước đó có thông tin đồn đoán rằng kế hoạch hoán đổi tiền tệ toàn diện sẽ được thực hiện vào năm 2015.

Chính phủ Trung Quốc nói rằng những quyết định được đưa ra tại cuộc họp nói trên phù hợp với những phương hướng của Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương do Tổng Bí thư Tập Cận Bình chủ trì hồi tháng 12 năm ngoái.

Nhận định về động thái nói trên của Chính phủ Trung Quốc, Trưởng Ban kinh tế của Công ty chứng khoán Shen Yin Wanguo, ông Lý Huệ Vinh nhấn mạnh: “Thông báo của chính phủ cho thấy ban lãnh đạo đã coi vấn đề hoán đổi tiền tệ là rất quan trọng và kế hoạch này sẽ tạo thuận lợi cho việc tự do hóa. Những điều kiện kinh tế trong nước và toàn cầu đã thúc đẩy các nhà lãnh đạo đẩy nhanh tốc độ cải cách.”

Năm 2007, Bắc Kinh lần đầu tiên công bố tham vọng quốc tế hóa đồng nhân dân tệ và thúc đẩy việc sử dụng rộng rãi đồng tiền này trên thế giới trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ.

Việc tự do hóa các tài khoản vốn sẽ cho phép các doanh nghiệp hoặc cá nhân ở trong và ngoài Trung Quốc tự do hoán đổi tiền của họ để mua tài sản và cổ phiếu xuyên biên giới. Tuy nhiên, nhiều khả năng là, ít nhất là vào thời điểm ban đầu, sự chuyển đổi tiền tệ với người nước ngoài sẽ bị hạn chế bởi những nhà điều hành chính sách tiền tệ của Trung Quốc nhằm ngăn chặn tình trạng luồng vốn lưu thông hoàn toàn tự do.

Bắc Kinh đã tiến hành mở cửa đối với hoạt động gửi tiền ở ngân hàng vào năm 1996, cho phép các công ty được đổi tiền nước ngoài để phục vụ vào các hợp động thương mại. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đưa vấn đề hoán đổi tiền tệ toàn diện vào chương trình hoạt động từ năm 1996, với mục tiêu là đến năm 2000 sẽ thực hiện kế hoạch này, nhưng cuộc khủng hoảng tài chính châu Á giai đoạn 1997-1998 đã làm kế hoạch này phải lùi lại.

Khi Trung Quốc hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu, do luồng vốn trong nước tìm kiếm các thị trường mới và nhu cầu hút các khoản tài chính từ nước ngoài về Trung Quốc đại lục, một tài khoản vốn mở sẽ tạo thuận lợi cho lưu thông luồng vốn và các khoản đầu tư.