Trung Quốc mạnh tay hạ mục tiêu tăng trưởng kinh tế

Theo dantri.com.vn

(Tài chính) Chính phủ Trung Quốc sáng ngày 5/3 tuyên bố hạ mục tiêu tăng trưởng kinh tế của nước này năm 2015 xuống còn 7% từ mức 7,5% của năm ngoái.

Mục tiêu tăng trưởng mới được đưa ra trong bài phát biểu của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.

Trong năm 2014, Trung Quốc không đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5%. Nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới đạt mức tăng trưởng 7,4% trong năm ngoái mức tăng thấp nhất trong 24 năm. Vào năm 2013, kinh tế Trung Quốc tăng 7,7%.

Theo giới phân tích, mục tiêu tăng trưởng 7% cho năm nay là một tín hiệu cho thấy các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc chấp nhận “mức bình thường mới” về tăng trưởng - sự tăng trưởng chậm hơn trước nhưng bền vững hơn.

“Để giải quyết các vấn đề và rủi ro, tránh rơi vào ‘bẫy thu nhập trung bình’ và đạt tới hiện đại hóa, Trung Quốc cần dựa vào phát triển, và phát triển đòi hỏi mức tăng trưởng phù hợp”, ông Lý Khắc Cường nói.

Mức tăng trưởng 7% trong năm 2015 sẽ là mức tăng chậm nhất của nền kinh tế Trung Quốc trong 1/4 thế kỷ. Nền kinh tế Trung Quốc hiện nay đang gặp vấn đề gồm thị trường bất động sản giảm tốc, hoạt động của các nhà máy giảm tốc, đầu tư của các doanh nghiệp và nhà nước cùng giảm chững lại.

Trong bài phát biểu sáng nay, Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng nói rằng Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu lạm phát khoảng 3% cho cả năm, từ mức mục tiêu 3,5% của năm 2014.

Tháng 1 vừa qua, lạm phát của Trung Quốc so với cùng kỳ năm ngoái ở mức 0,8%, thấp nhất trong 5 năm và thấp hơn mức dự báo 1%. Tình trạng giảm hoạt động của các nhà máy cũng xấu đi, cho thấy sự suy yếu kéo dài của nền kinh tế.

Ông Lý Khắc Cường nói, nền kinh tế Trung Quốc sẽ đối mặt với nhiều khó khăn hơn trong năm nay so với năm ngoái.

Ngoài ra, ông Lý Khắc Cường cam kết sẽ kiểm soát mức nợ của các địa phương và đẩy mạnh việc cải cách các công ty quốc doanh. Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tạo 10 triệu việc làm trong năm nay và giữ tỷ lệ thất nghiệp tại khu vực thành thị ở mức từ 4,5% trở xuống.

Tập trung chủ yếu vào vấn đề kinh tế nhưng bài phát biểu của Thủ tướng Trung Quốc cũng cam kết chống ô nhiễm môi trường và tham nhũng, hai vấn đề có độ nhạy cảm cao ở nước này hiện nay. “Lập trường cứng rắn của chúng tôi đối với tham nhũng không thay đổi. Sự khoan nhượng đối với tham nhũng là tuyệt đối không có, và bất kỳ ai phạm tội tham nhũng cũng sẽ bị xử lý nghiêm khắc”, ông Lý Khắc Cường khẳng định.