Trung Quốc sẽ không cắt giảm thêm dự trữ bắt buộc

Theo thoibaonganhang.vn

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) được dự báo sẽ không cắt giảm thêm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng lớn trong năm nay khi giá sản xuất tiếp tục tăng lên cao nhất 5 năm, các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Bloomberg cho biết.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Kết quả cuộc khảo sát do Bloomberg tiến hành ngày 28/11 cho thấy, các nhà kinh tế dự báo, PBoC sẽ giữ nguyên tỷ lệ dự trữ bắt buộc ở mức 17% đến cuối năm, thay vì dự báo sẽ cắt giảm 1/4 điểm như trong cuộc khảo sát tháng 10.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn ước tính tỷ lệ này sẽ được cắt giảm xuống 16,5% trong quý đầu tiên của năm tiếp theo.

Lý do khiến PBoC không giảm tiếp dự trữ bắt buộc là do chỉ số giá sản xuất đã chấm dứt chuỗi 4 giảm liên tục trong tháng 9 vừa qua, và được dự báo sẽ kết thúc năm nay với mức tăng 1,8% so với một năm trước đó, cao hơn 2 lần dự báo của các nhà kinh tế đưa ra hồi tháng trước là tăng 0,8%.

PBoC đã giữ ổn định chính sách tiền tệ sau 2 năm nới lỏng, bao gồm việc cắt giảm lãi suất xuống thấp kỷ lục trong hơn 1 năm qua và 5 lần cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, lần gần đây nhất là vào tháng 2.

Khi nền kinh tế đã có dấu hiệu ổn định, PBoC đã lặng lẽ siết chặt các điều kiện tiền tệ trong những tuần gần đây bằng cách giảm bớt các công cụ nợ kỳ hạn 7 ngày thay vào đó là các công cụ nợ có kỳ hạn dài hơn. Đó là dấu hiệu mới nhất về sự thắt chặt chọn lọc của PBoC và củng cố quan điểm của nhiều nhà kinh tế rằng Trung Quốc đã thay đổi quan điểm kích thích tiền tệ.

Các nhà kinh tế cũng nâng dự báo tăng trưởng GDP quý IV của Trung Quốc lên 6,7% từ mức 6,6% được đưa ra trong cuộc khảo sát hồi tháng 10. Đó là quý thứ IV liên tục kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ở mức 6,7%, đưa tăng trưởng cả năm của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới cao hơn mục tiêu 6,5% mà Chính phủ nước này đặt ra.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế hạ dự báo xuất khẩu của Trung Quốc trong quý IV năm nay là sẽ giảm 4,4% so với mức giảm 1% như dự báo hồi tháng trước. Dự báo về doanh số bán lẻ cũng được các nhà kinh tế cắt giảm xuống chỉ tăng 10,2% trong quý IV so với cùng kỳ, thay vì tăng 10,4% như dự báo trước đó.