Trước ngày đổi tiền, người Venezuela như “ngồi trên đống lửa“

Theo An Huy/vneconomy.vn

Người dân Venezuela ngày 17/8 đổ xô đi mua sắm trước khi Chính phủ nước này tiến hành đổi tiền bằng cách xóa 5 chữ số 0 trên đồng nội tệ Bolivar như một cách để chống siêu lạm phát.

Người Venezuela xếp hàng chờ rút tiền trước một cây ATM ở Caracas ngày 17/8. Nguồn: Internet
Người Venezuela xếp hàng chờ rút tiền trước một cây ATM ở Caracas ngày 17/8. Nguồn: Internet
Theo tin từ Reuters, người dân Venezuela xếp hàng dài trước các cửa hàng thực phẩm và đồ dùng sinh hoạt thiết yếu với hy vọng sẽ mua được chút đồ tích trữ trước khi cuộc đổi tiền do Tổng thống Nicolas Maduro khởi xướng bắt đầu vào ngày thứ Hai. Người dân lo ngại việc đổi tiền sẽ khiến hoạt động kinh doanh trên toàn quốc rơi vào tê liệt.
Theo số liệu từ Quốc hội do phe đối lập kiểm soát của Venezuela, lạm phát ở nước này lên mức 82.700% trong tháng 7. Trong khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo lạm phát ở Venezuela sẽ lên tới 1.000.000% trong năm 2018.
Để mua những mặt hàng thiết yếu như một bánh xà phòng hay 1 kg cà chua, người Venezuela phải trả bằng hàng chục xấp tiền dày, trong khi tiền mặt trở nên ngày càng khan hiếm vì tốc độ mất giá đồng tiền quá nhanh chóng.
"Tôi đến để mua rau, nhưng tôi đành ra về vì phải xếp hàng chờ lâu quá. Mọi người đều đang phát điên", cô Alicia Ramirez, 38 tuổi, một nhà quản trị kinh doanh ở thành phố Maracaibo thuộc miền Tây Venezuela, cho hay.
Giới chuyên gia không loại trừ khả năng cuộc đổi tiền sắp tới ở Venezuela sẽ gây ra tình trạng hỗn loạn tương tự như hồi tháng 12/2016, khi ông Maduro loại bỏ tờ tiền có mệnh giá lớn nhất khỏi lưu thông mà không có đồng tiền nào thay thế. Động thái đó đã dẫn tới những cuộc biểu tình, cướp bóc và hàng trăm vụ bắt giữ, trong khi Venezuela rơi vào tình trạng gần như không có phương tiện thanh toán hợp pháp.
Giao thông ở thủ đô Caracas vào ngày thứ Sáu diễn ra thưa thớt, khi các cửa hiệu giảm hoạt động trước ngày đổi tiền. Các thành phố lớn trên khắp Venezuela trông như đang trong kỳ nghỉ lễ.
Ông Maduro, người cho rằng Venezuela là nạn nhân của một "cuộc chiến tranh kinh tế" do kẻ thù phát động, nói rằng đổi tiền sẽ giúp mang lại sự ổn định kinh tế cho quốc gia Nam Mỹ là thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) này.
Các nhà phê bình thì cho rằng đổi tiền chẳng qua chỉ là một biện pháp kế toán và chẳng có tác dụng gì trong việc ngăn giá cả leo thang. Họ cho rằng lạm phát "kinh hoàng" ở Venezuela là do các chính sách quản lý kinh tế sai lầm và in tiền ồ ạt.
Nhiều giao dịch ở Venezuela hiện nay được thực hiện qua thẻ, nên không ít người lo ngại rằng cuộc đổi tiền - mà giới lãnh đạo ngân hàng Venezuela cho là được thực hiện quá gấp rút - có thể khiến mạng lưới tài chính của nước này sụp đổ.
Ông Maduro đã công bố ngày thứ Hai là ngày nghỉ toàn quốc để phục vụ cho việc đổi tiền. Một loạt tờ tiền với mệnh giá thấp hơn sẽ được đưa vào lưu thông. Dịch vụ ngân hàng Internet sẽ được tạm dừng nhiều giờ đồng hồ từ tối ngày Chủ nhật.
"Tôi không hiểu gì về đợt đổi tiền này, Chính phủ chưa giải thích kỹ càng. Làm thế nào chúng tôi có thể mua được hàng hóa trong khi còn chưa biết những tờ tiền mới mặt mũi ra sao", bà Yuraima Galaviz, một người đi mua sắm ở thành phố San Cristobal thuộc miền Tây Venezuela, nói.
Điểm khác biệt chính giữa đợt đổi tiền sắp tới với quyết định tiền tệ của Tổng thống Maduro hồi năm 2016 là hầu hết các đồng tiền hiện tại sẽ song song lưu hành với các đồng tiền mới trong một khoảng thời gian. Khi đó, một đồng 1.000.000 Bolivar cũ sẽ tương đương với đồng 10 Bolivar mới.
Nhiều tháng nay, người nghèo Venezuela không có tài khoản ngân hàng thường phải vác những bao tiền lớn đi mua sắm những mặt hàng thiết yếu.
Để mua 1 kg pho mát có giá tương đương 1,14 USD, người Venezuela phải mang 7.500 tờ Bolivar mệnh giá 1.000 Bolivar - tờ tiền mới được đưa vào lưu thông năm 2017.
Để mua một bánh xà phòng giá tương đương 0,53 USD, người Venezuela phải mang 3.500 tờ tiền mệnh giá 1.000 Bolivar.
"Đây sẽ là một thảm họa thực sự. Chúng tôi chẳng có thông tin gì", bà Yoleima Manrique, 42 tuổi, trợ lý quản lý một cửa hàng đồ gia dụng ở Caracas. "Cả khách hàng và chúng tôi sẽ đều phát điên mất".