TS. Marc Faber: Bong bóng tài sản đã bắt đầu xì hơi

Theo Washington Post

(Tài chính) Có một câu hỏi mà các nhà đầu tư trên khắp thế giới đang trăn trở: Liệu giá tài sản có đang trong tình trạng bong bóng hay đơn giản là nó phản ánh thực tế nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng trở lại?

TS. Marc Faber: Bong bóng tài sản đã bắt đầu xì hơi
Bong bóng tài sản đã bắt đầu xì hơi. Nguồn: internet

Đối với Marc Faber, tác giả của báo cáo nổi tiếng Gloom, Boom &Doom, câu trả lời thật rõ ràng. Trên thực tế, ông cho biết bong bóng tài sản đã bắt đầu xì hơi.

Trong một buổi trả lời phỏng vấn chương trình “Futures Now” trên CNBC, nhà đầu tư lừng danh này cho rằng bong bóng tài sản thực sự sẽ xì hơi và “có thể đã bắt đầu xì hơi rồi”.

Nhận định này được đưa ra trong bối cảnh chỉ số chứng khoán S&P 500 có phiên giảm thứ hai liên tiếp sau khi đạt một loạt các mốc cao kỷ lục.

Tất nhiên, dự báo thị trường chứng khoán giảm của Faber đã được đưa ra từ lâu. Nhưng việc chứng khoán tiếp tục tăng, nên dự báo bi quan của ông càng trở nên gay gắt hơn.

“Rõ ràng tôi đã sai khi dự đoán rằng một đợt điều chỉnh sẽ xảy ra trong 2 năm qua, nhưng điều đó chưa xảy ra kể từ tháng 10/2011, khi chỉ số S&P đứng ở mức 1.074 điểm. Thị trường đã tăng thẳng 1 mạch mà không có đợt điều chỉnh nào vượt quá mức 11%, nhưng tôi nghĩ thị trường sẽ giảm do chưa có điều chỉnh", ông nói.

Ngoài số liệu việc làm được cải thiện, Faber không tin nền kinh tế đang thực sự phục hồi.

"Tôi không tin nền kinh tế toàn cầu đang cải thiện. Thay vào đó, tôi cho rằng kinh tế toàn cầu đang yếu đi. Có những vấn đề khác có thể khiến thị trường sẽ đẩy giá thấp hơn. Tôi nghĩ rằng trong Nhà Trắng, chúng ta có một Tổng thống rất nghèo, và có thể dẫn đến một số vấn đề chính trị ở trong nước Mỹ. Chúng ta có rất nhiều vấn đề chính trị để xem xét, và giá dầu có thể cao hơn rất nhiều”.

Rốt cuộc, Faber nhận định chỉ số S&P 500 sẽ giảm 30%.

Trong khi đó, một vài chiến lược gia khác cũng nhận định thị trường sẽ điều chỉnh, tuy không đến nỗi bi qua như Tiến sĩ Faber.

Jeffrey Saut, chiến lược gia trưởng của hãng Raymond James, người thường có tâm lý lạc quan, hôm 7/7 cũng dự báo thị trường sẽ điều chỉnh giảm đáng kể vào giữa tháng 7 hoặc đầu tháng 8.

Còn Tony Dwyer, chiến lược gia trưởng của hãng Canaccord Genuity, dự báo thị trường sẽ điều chỉnh 5-10% trong ngắn hạn. Tuy nhiên, vị chuyên gia này dự báo chỉ số S&P 500 sẽ đạt mức 2.185 điểm vào cuối năm.