Tuần ảm đạm của tiền kỹ thuật số

Theo GIA LÊ/doanhnhansaigon.vn

Các đồng Altcoin - tên gọi chung của những loại tiền kỹ thuật số (tiền mật mã) khác với Bitcoin - đã trải qua một tuần ảm đạm khi nhiều đồng tiền giảm đến 50% từ đỉnh cao đạt được, đặc biệt có thời điểm bán tháo.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Chỉ tính riêng trong ngày 11/1, có lúc hơn 106 tỷ USD giá trị vốn hóa đã bị thổi bay khỏi thị trường này. Tổng vốn hóa của thị trường tiền kỹ thuật số tính đến thời điểm này là hơn 703 tỷ USD, cũng đã giảm mạnh từ mức gần 850 tỷ USD đạt được gần đây.

Có nhiều nguyên nhân giải thích cho sự suy giảm trong tuần qua, mà đòn mạnh nhất là Chính phủ Hàn Quốc cho biết đang chuẩn bị ban hành một dự luật cấm tất cả giao dịch tiền kỹ thuật số tại nước này.

Cần biết rằng Hàn Quốc là một trong những thị trường giao dịch tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới. Theo dữ liệu từ CryptoCompare, hơn 10%  đồng Ethereum được giao dịch bằng đồng won - lớn thứ hai, chỉ đứng sau đồng USD. Tỷ lệ giao dịch bằng won đối với đồng Bitcoin vào khoảng 5%, do đó bất kỳ động thái nào từ chính phủ nước này sẽ tác động rất mạnh lên thị trường tiền ảo nói chung.

Hệ quả là công ty chuyên cung cấp dữ liệu về tiền số CoinMarketCap đã loại bỏ dữ liệu từ các sàn giao dịch Hàn Quốc trong tổng hợp giá khiến các chỉ số giá sụt giảm mạnh, bởi giá giao dịch ở Hàn Quốc luôn cao hơn đáng kể so với các thị trường khác do mang nặng tính đầu cơ.

Trước đó cũng xuất hiện thông tin cảnh sát và cơ quan thuế đã khám xét bất ngờ một loạt sàn giao dịch tiền số lớn nhất Hàn Quốc như Coinone và Bithumb do cáo buộc trốn thuế. 6 ngân hàng lớn cung cấp tài khoản tiền ảo cho các sàn giao dịch là Woori, Kookmin, Shinhan, NongHyup, Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc và Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc cũng bị điều tra.

Còn tại Trung Quốc - nước dẫn đầu ngành công nghiệp khai thác Bitcoin, chính phủ cũng đang tiến tới đóng cửa ngành công nghiệp này do những lo ngại về mức tiêu thụ điện quá lớn cũng như những rủi ro tài chính. Theo dữ liệu của Digiconomist, ngành công nghiệp đào Bitcoin với hơn 161 công ty chiếm 0,17% tổng tiêu thụ điện năng của thế giới.

Do có chi phí điện năng thấp, nhiều mỏ đào Bitcoin lớn của thế giới hiện nay được đặt ở Trung Quốc. Tuy nhiên, một tài liệu do Financial Times thu thập được cho biết một cơ quan liên ngành của Trung Quốc đã yêu cầu chính quyền các địa phương nước này "tích cực hướng dẫn" các công ty rút khỏi lĩnh vực đào tiền ảo. Trong năm ngoái, Trung Quốc cũng đã ra lệnh đóng cửa các sàn giao dịch tiền ảo và cấm các vụ gọi vốn thông qua phát hành tiền ảo lần đầu (ICO).

Trong khi đó ở Mỹ đang có xu hướng kiểm soát thị trường chặt hơn do lo ngại về việc tiền số có thể bị lạm dụng cho các mục đích phạm pháp như lừa đảo và rửa tiền. Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Mỹ SEC Jay Clayton và Chủ tịch Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai J. Christopher Giancarlo chuẩn bị điều trần trước Ủy ban Ngân hàng của Thượng viện Mỹ về những rủi ro từ Bitcoin và các đồng tiền số khác.

Hàng loạt thông tin tiêu cực như trên đã gây áp lực giảm giá lên thị trường tiền kỹ thuật số là tất yếu.

Hiện tại trên thị trường này có 2 nhóm nhà đầu tư. Nhóm thứ nhất là những nhà đầu cơ lướt sóng với hy vọng rút ra kịp trước khi thị trường vỡ. Hầu như nhóm này đều tin rằng thị trường đang bị bong bóng, dù rủi ro cao nhưng lợi nhuận cũng sẽ cao do đó vẫn mạo hiểm tham gia. Nhóm thứ hai là những nhà đầu tư dài hạn với kỳ vọng thị trường còn nhiều tiềm năng phía trước.

Trong giai đoạn bong bóng Dotcom trước đây, nhiều doanh nghiệp đã sống sót qua cơn khủng hoảng và hiện nay trở thành những công ty tỷ đô như Amazon hay Google. Và trong bong bóng tiền mật mã lần này, nhiều người cũng kỳ vọng sẽ tìm được những dự án thật sự có chất lượng và trở thành xu hướng chủ đạo trong cuộc cách mạng công nghiệp kế tiếp.

Như trường hợp của đồng Ripple lại đang theo đuổi mục tiêu thay thế hệ thống mạng giao tiếp của Hiệp hội Viễn thông liên ngân hàng và tài chính Quốc tế (SWIFT) để trở thành giải pháp thanh toán chính thức cho các ngân hàng trong tương lai, khi thông tin cho biết sổ cái của Ripple có thể xử lý 1.500 giao dịch mỗi giây một cách dễ dàng.