Ukraine đặt mục tiêu thâm hụt ngân sách 2,4% GDP năm 2018

Theo baoquocte.vn

Quốc hội Ukraine vừa thông qua ngân sách cho năm 2018, theo đó đặt mục tiêu thâm hụt ở mức khoảng 2,4% GDP - con số phù hợp với các yêu cầu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Giấy bạc hryvnia của Ukraine. (Nguồn: Reuters)
Giấy bạc hryvnia của Ukraine. (Nguồn: Reuters)

Theo thông cáo đăng trên trang mạng của Quốc hội Ukraine, ngân sách nói trên được thông qua với sự ủng hộ của 273 nghị sỹ, cao hơn mức tối thiểu 47 phiếu. Theo đó, thu ngân sách năm 2018 ước đạt khoảng 33,7 tỷ USD, trong khi chi ngân sách ước tính ở mức 36,4 tỷ USD. Kế hoạch ngân sách này được xây dựng dựa trên dự đoán tăng trưởng kinh tế 3% và lạm phát ở mức 9%. 

Chi cho quốc phòng của Ukraine trong năm tới được dự đoán vẫn ở mức 5% GDP (6,09 tỷ USD). Bên cạnh đó, ngân sách năm 2018 cũng tăng chi cho nông nghiệp, xây dựng đường sá, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, nâng mức hỗ trợ cho giáo dục, khoa học, chăm sóc y tế và văn hóa.
Ukraine dự kiến trong năm 2018 sẽ nhận được 3,5 tỷ USD từ chương trình cứu trợ tài chính trị giá 17,5 tỷ USD của IMF. 

Trong một diễn biến có liên quan, Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde cho biết, mới đây bà đã có cuộc điện đàm mang tính xây dựng với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nhằm hối thúc chính quyền Kiev tăng cường các hoạt động chống tham nhũng. 

Theo bà Lagarde, đây là cuộc trao đổi cởi mở và có tính xây dựng đối với Ukraine, trong đó hai bên đã đề cập đến việc duy trì hoạt động độc lập của Cục chống tham nhũng quốc gia Ukraine (NABU) và những thể chế tương tự, đồng thời nhất trí thiết lập một tòa án chuyên xét xử các vụ tham nhũng.

Cũng theo người đứng đầu IMF, tổ chức này cùng với những tổ chức quốc tế khác sẽ tiếp tục hỗ trợ và khuyến khích Ukraine trong cuộc chiến chống tham nhũng.