Vấn đề Brexit: Nguy cơ thâm hụt 20 tỷ euro trong ngân sách EU

Theo TTXVN

Ủy viên phụ trách ngân sách Liên minh châu Âu (EU) Günther Oettinger ngày 28/6 nhận định khối này có nguy cơ bị thâm hụt ngân sách 20 tỷ euro mỗi năm cũng như đối mặt với nhiều thách thức gia tăng về chi phí như vấn đề quốc phòng, do ảnh hưởng của việc Anh rời EU, còn gọi là Brexit.

Ủy viên phụ trách ngân sách EU Günther Oettinger.  Nguồn: Internet
Ủy viên phụ trách ngân sách EU Günther Oettinger. Nguồn: Internet
Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ông Oettinger đánh giá riêng vấn đề Brexit đã khiến ngân sách EU thâm hụt khoảng 10 tỷ euro mỗi năm.

Cùng với đó, EU phải chi trả tài chính cho các nhiệm vụ mới như quốc phòng, an ninh nội địa với dự tính những khoản này cũng tốn thêm tới 10 tỷ euro.

Do vậy, ông cho rằng các nước thành viên phải có một lựa chọn rõ ràng giữa việc phải tìm được nguồn tài trợ mới hay là cắt giảm tài trợ cho các dự án đầy tham vọng của mình trong bối cảnh nước Anh dự kiến rời EU vào tháng 3/2019.

Năm 2017, ngân sách EU đạt 157,9 tỷ euro về mức cam kết. Nước Anh là một trong những quốc gia đóng góp "ròng" cho ngân sách châu Âu với mức 10 tỷ euro mỗi năm. 

Nguy cơ nguồn ngân sách giảm làm dấy lên mối lo ngại về những căng thẳng trong vấn đề đóng góp tài chính giữa 27 nước thành viên còn lại của EU.

Một số nước đóng góp "ròng" ngân sách yêu cầu giảm chi tiêu quốc phòng, trong khi những nước thụ hưởng "ròng" lại không mấy “vui vẻ” khi phải giảm quỹ liên kết vốn tài trợ cho khu vực nghèo nhất của EU.