Vấn đề then chốt trong thỏa thuận thương mại tự do EU-Nhật Bản

Theo TTXVN

Nguồn tin từ cuộc họp báo giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker tại Brussels ngày 21/3 cho biết chìa khóa của thỏa thuận thương mại tự do giữa Nhật Bản và EU là sự cải cách sâu rộng trong ngành sữa của Nhật Bản.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Phía Toyo khẳng định sẽ thông qua cải cách này trước mùa Hè năm nay.

Theo Công đoàn nông dân châu Âu (Copa-Cogeca), nhu cầu các sản phẩm từ sữa, nhất là phomát của châu Âu tăng khá mạnh trong năm 2016, chủ yếu nhờ các thị trường như Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ và Trung Đông.

Các cuộc đàm phán thương mại giữa EU và Nhật Bản được bắt đầu từ năm 2014. 

Thủ tướng Abe nêu rõ: "Chúng tôi sẽ nỗ lực đạt được sự nhất trí trên nguyên tắc về thỏa thuận thương mại Nhật Bản-EU vào thời điểm sớm nhất có thể bởi thỏa thuận này sẽ mang lại cho thế giới một biểu tượng của thương mại tự do."

Bên cạnh đó, ngành chế tạo ô tô của Nhật Bản cũng đang được EU theo dõi sát sao. Một quan chức cấp cao của EU cho biết châu Âu sẽ chỉ đồng ý bãi bỏ thuế đối với ô tô có xuất xứ từ Xứ sở Hoa anh đào khi Tokyo nhất trí với các yêu cầu then chốt của EU, trong đó có việc tiếp cận thị trường mua sắm công của Chính phủ Nhật Bản.

Theo ông Jean Claude Juncker, nếu Nhật Bản và EU cùng hợp tác, nền kinh tế của liên minh này sẽ chiếm tới 1/3 GDP toàn cầu.