Vàng được coi kênh đầu tư sáng giá năm 2016

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Trong bối cảnh bất ổn trải rộng trên thị trường chứng khoán và tiền tệ toàn cầu, các nhà đầu tư đang hướng tới vàng như là một kênh đầu tư an toàn trong năm 2016.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo một số báo cáo chuyên ngành thì vàng hiện là một trong những tài sản đầu tư có mức tăng trưởng tốt nhất kể từ đầu năm. Với mức tăng trưởng 15%, kim loại này đã vượt qua cả trái phiếu đầu tư, trái phiếu kho bạc, tất cả các đồng tiền và các chỉ số chứng khoán chính ở các quốc gia đang phát triển và mới nổi.

Quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Shares đã hút 4,46 tỷ USD đầu tư trong năm 2016 – trở thành quỹ hút tiền nhiều nhất trong số các quỹ đầu tư ETF được niêm yết tại Mỹ, theo số liệu của Bloomberg. Đây là một “bước ngoặt” so với vài tháng trước đây khi các nhà đầu tư bán tháo vàng, đẩy giá xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm vào tháng 12.

Giá vàng tương lai đã tăng 9,3% kể từ cuối tháng 1 đạt 1.210 USD/ ounce và đang trên đà hướng tới mức tăng trưởng tháng 2 tốt nhất trong nhiều năm qua. Trong năm nay, trái phiếu kho bạc Mỹ tăng 2,9% còn chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI All-Country World Index giảm 6,5%. Đồng yên, đồng tiền chính có mức tăng trưởng tốt nhất, cũng chỉ tăng 5,5% so với đồng USD.

Suy giảm kinh tế toàn cầu đã làm gia tăng lo ngại sẽ kéo tăng trưởng của Mỹ đi xuống, và càng làm tăng sức hấp dẫn của vàng như là một tài sản đầu tư an toàn.

Nắm giữ vàng của các quỹ ETF đã tăng 15% trong năm 2016 đạt 1.678,7 tấn – mức cao nhất trong vòng 1 năm qua.

Sự thay đổi bức tranh kinh tế toàn cầu đã đặt áp lực đối với các nhà phân tích về việc cân nhắc lại quan điểm của họ đối với vàng.

Nhà kinh tế Barnabas Gan của Oversea-Chinese Banking Corp và Georgette Boele của ABN AMRO Group NV trước đây cho rằng, giá vàng sẽ đi xuống, hiện nay đã thay đổi dự báo cảu mình. Gan cho rằng thậm chí giá vàng có thể đạt 1.388 USD/ounce.

Tuy nhiên, vẫn có những dự báo ngược chiều. Robin Bhar, nhà phân tích của Societe Generale SA vẫn giữ dự báo giá vàng trung bình quý 4 ở mức 947 USD/ounce. Các chuyên gia của Goldman Sachs Group Inc. bao gồm Jeffrey Currie và Max Layton nhắc lại trong báo cáo ngày 15/2 rằng vàng sẽ tiếp tục có một năm giảm giá trong năm 2016./.