Vì sao chứng khoán Châu Á về mức thấp nhất 14 tháng qua?

Theo Hồng Anh/thoidai.com.vn

Ngày 12/9, thị trường chứng khoán Châu Á sụt giảm về quanh mức thấp nhất 14 tháng qua, trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại xung đột thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang.

Một màn hình bảng giá chứng khoán tại sàn giao dịch Tokyo, Nhật Bản. Ảnh Reuters
Một màn hình bảng giá chứng khoán tại sàn giao dịch Tokyo, Nhật Bản. Ảnh Reuters

Theo hãng tin Reuters, chỉ số MSCI rộng nhất của cổ phiếu Châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản .MIAPJ0000PUS đã mất 0,05% giá trị, dao động gần mức thấp nhất kể từ tháng 7/2017.

Chỉ số Nikkei .N225 của sàn giao dịch Tokyo (Nhật Bản) cũng sụt giảm 0,25%. Chứng khoán Australia mất điểm 0,3% trong khi chỉ số KOSPI KS11 của Hàn Quốc cũng giảm nhẹ 0,15%.

Reuters nhận định các nhà đầu tư chứng khoán đang rất lo ngại trước những tuyên bố đe doạ qua lại mới đây giữa Mỹ và Trung Quốc, sau khi căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới này đã kéo dài suốt nhiều tháng qua.

Ngày 11/9, Trung Quốc tuyên bố với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) rằng, nước này muốn áp đặt trừng phạt 7 tỷ USD mỗi năm nhằm vào Mỹ để trả đũa cho việc Mỹ không tuân thủ một phán quyết mới đây về việc bán phá giá.

Trong khi đó, cùng ngày 11/9, trả lời báo giới, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục giữ lập trường cứng rắn với Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại này.

Bên cạnh lo ngại về căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, thị trường chứng khoán châu Á và các thị trường mới nổi khác cũng chịu tác động xấu bởi các cuộc khủng hoảng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Argentina.

Tuy nhiên, các thị trường khác đã cho thấy dấu hiệu phục hồi. Chứng khoán Mỹ ngày 11/9 đã bắt đầu tăng điểm trở lại sau 4 ngày liên tiếp mất điểm, chủ yếu nhờ vào các cổ phiếu công nghệ dù cổ phiếu Apple mất giá.

Cố vấn kinh tế El-Erian tại Allianz SE nhận định xác suất dẫn tới cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu chỉ là 25%, trong khi có tới 60% khả năng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ sớm kết thúc "với một chút công bằng hơn nhưng vẫn đảm bảo tự do thương mại". Vì thế, thị trường chứng khoán thời gian tới sẽ nhiều lạc quan hơn, ông El-Erian cho hay.