Vì sao nói Apple tuyên chiến với Bitcoin?

Theo thesaigontimes.vn

(Tài chính) Việc tác giả trò chơi nổi tiếng thế giới Flappy Bird gỡ bỏ ứng dụng này khỏi App Store vào đầu tuần này thu hút sự chú ý của mọi người, làm ai nấy quên một cuộc gỡ bỏ ứng dụng có tầm quan trọng lớn hơn nhiều: Đó là việc Apple quyết định gỡ bỏ ứng dụng di động liên quan đến đồng Bitcoin mà không có lời giải thích thỏa đáng vào tuần trước.

Vì sao nói Apple tuyên chiến với Bitcoin?
Người sử dụng không còn có thể dùng điện thoại iPhone để thực hiện giao dịch bằng đồng bitcoin sau khi Apple gỡ bỏ ứng dụng Blockchain. Nguồn: internet

Ứng dụng Blockchain, từng được 120.000 lượt tải về, là ứng dụng phổ biến nhất giúp người sở hữu đồng Bitcoin tiến hành giao dịch với nhau bằng điện thoại di động iPhone hay máy tính bảng iPad.

Để xài đồng tiền ảo Bitcoin đầu tiên người dùng phải có chiếc ví Bitcoin, bằng cách tải những phần mềm tạo ra nó từ một số trang web chuyên làm dịch vụ này. Có hai dạng phần mềm tạo ra ví Bitcoin: loại tải hết về máy tính để bàn và loại ví để trên mạng. Loại đầu thì rất mất thời gian để tải về máy như chương trình Bitcoin QT. Loại sau thì nhẹ hơn, đăng ký thì có liền như loại ví cho máy điện thoại di động tải về như một app (ứng dụng) và đây chính là ứng dụng bị Apple gỡ bỏ khỏi App Store của họ.

Trước đây những người có phần mềm này trên điện thoại di động và có tiền Bitcoin trong ví có thể mở ứng dụng Blockchain rồi quét qua máy nhận dạng ở nơi chấp nhận thanh toán bằng đồng Bitcoin, lập tức giao dịch được thực hiện. Trong thư gởi cho Blockchain, Apple chỉ giải thích ứng dụng bị gỡ bỏ vì “một vấn đề chưa được giải quyết” mà không giải thích thêm đó là vấn đề gì.

Nếu không có ứng dụng di động này xem như đồng Bitcoin bị giáng thêm một đòn mạnh, làm tương lai của nó càng thêm lung lay sau các sự cố liên quan đến sàn giao dịch Bitcoin gần đây.

Nhiều nhà phân tích cho rằng Apple gỡ bỏ ứng dụng vì tai tiếng của Bitcoin trong thời gian gần đây, nhất là các vụ bắt bớ các nhà điều hành sàn giao dịch Bitcoin và tuyên bố của các nước không chấp nhận Bitcoin làm đồng tiền thanh toán. Hiện nay Mỹ quy định mọi tổ chức cung cấp dịch vụ đổi từ một loại tiền ảo sang tiền thật đều phải thu thập thông tin đầy đủ về khách hàng, tức cấm dùng tài khoản nặc danh để giao dịch.

Nhiều nguồn tin khác cho rằng Apple muốn phát triển ứng dụng tiền ảo riêng của mình nên tháo gỡ ứng dụng nào có tiềm năng cạnh tranh với họ. Trước đây có lần Apple nộp đơn cấp bằng sáng chế cho một cái họ gọi là iMoney, được miêu tả như một đồng tiền ảo và là một ví tiền điện tử. Trước đó, Apple cũng từng gỡ bỏ những ứng dụng liên quan đến ví Bitcoin điện tử như BitPak, CoinJar hay Coinbase. Các ứng dụng liên quan đến Bitcoin khác còn trên App Store chỉ mang tính theo dõi giá trị của đồng tiền này chứ không có chức năng giao dịch.

Ứng dụng Blockchain vẫn còn trên Google Play dùng cho máy điện thoại chạy hệ điều hành Android.

Báo chí Mỹ tường thuật sự kiện này như một lời tuyên chiến của Apple đối với đồng tiền ảo Bitcoin và làm đậm những trường hợp người dùng quyết định từ bỏ chiếc iPhone để chuyển sang dùng điện thoại Android vì sự cố này.