Vụ trộm tiền ATM gây chấn động

Theo Hanoimoi.com.vn

Không cần đến dao, súng hay mặt nạ… như những tên trộm ngân hàng thường hay sử dụng, một băng nhóm tội phạm công nghệ cao vừa cuỗm đi 45 triệu USD của khách hàng trên toàn thế giới chỉ trong vài giờ đồng hồ bằng cách lấy trộm dữ liệu thẻ tín dụng rồi rút tiền tại các máy ATM. Đây là một trong những vụ trộm tiền từ ATM lớn nhất thế kỷ XXI gây chấn động thế giới những ngày qua.

Vụ trộm tiền ATM gây chấn động
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters
Cơ quan công tố TP. New York (Mỹ) vừa tiến hành truy tố 7 nghi phạm đầu tiên trong vụ trộm này, khi một trong những kẻ cầm đầu khác được thông báo đã bị giết tại Dominica tháng trước. Thông tin ban đầu từ cơ quan công tố Mỹ cho biết, nhóm tội phạm công nghệ cao này sử dụng những kỹ thuật hết sức tinh vi khi ăn cắp dữ liệu thẻ ghi nợ trả trước qua hệ thống máy tính của ngân hàng, rồi lấy dữ liệu đó in thẻ tín dụng giả từ chiếc thẻ mở cửa khách sạn cũ - loại sử dụng mã vạch - nhờ sự tiếp tay của một số nhân viên ngân hàng. Ngay sau khi có trong tay những chiếc thẻ này, bọn chúng hủy hạn mức thanh toán rồi gửi thông tin đó tới các ngân hàng liên thông trên khắp thế giới. Bước tiếp theo, chúng thực hiện việc rút tiền tại các cây ATM ở nhiều thành phố trên thế giới và rồi tiến hành rửa tiền.

Với kỹ thuật hết sức tinh vi như vậy, nhóm tội phạm này đã thực hiện trót lọt ba đợt rút tiền tại 26 quốc gia trên toàn thế giới, gồm hai phi vụ trong tháng 12/2012 và một vụ vào tháng 2 vừa qua với tổng số tiền bị đánh cắp lên đến 45 triệu USD. Trong đó, phi vụ đầu tiên được thực hiện tại Ngân hàng Rakbank ở Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất với 4.500 lệnh rút tiền, tổng giá trị lên tới 5 triệu USD ở 20 quốc gia.

Tuy nhiên, công tố viên của New York cho biết, vụ rút tiền đáng chú ý nhất diễn ra tại Ngân hàng Muscat ở Oman hồi tháng 2 vừa qua khi bọn chúng rút được 40 triệu USD từ các máy ATM trong 10 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, Nhật Bản, Nga, Romania, Ai Cập, Colombia, Anh, Sri Lanka, Canada và nhiều nước khác là nơi có các máy ATM mà bọn trộm đã "chôm" tiền.

Theo đại diện cơ quan công tố TP. New York, vụ bắt giữ 7 nghi phạm đầu tiên trên thực hiện được là nhờ sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan thực thi pháp luật tại Nhật Bản, Canada, Anh, Romania và 12 quốc gia khác. Vụ bắt giữ được thực hiện ở nhiều nước song đến nay thông tin chi tiết vẫn chưa được công bố. Theo lời khai của các bị cáo, sau khi rút tiền tại các máy ATM, chúng nhanh chóng thực hiện các phi vụ rửa tiền rồi mở tài khoản ở Ngân hàng Miami (Mỹ), mua những chiếc xe đắt tiền như Porsche, Mercedes, đồng hồ Rolex…

Với sự bùng nổ của internet hiện nay, tình trạng trộm tiền qua hệ thống dữ liệu của ngân hàng trên thế giới ngày càng "nở rộ" dưới nhiều hình thức tinh vi khác nhau. Không chỉ dùng thiết bị đọc thẻ giả cài vào máy ATM, nhóm tội phạm công nghệ cao bị phát hiện tại Mỹ cách đây không lâu còn giấu camera trong ATM để theo dõi khách hàng gõ mật khẩu. Ngay đầu tháng 3/2013, cảnh sát Canada cũng đã bắt giữ 4 người đàn ông bị buộc tội đột nhập hơn 130 ATM tại Ontario và Quebec trong hai năm khi chúng dùng đèn hàn để phá các ATM và lấy đi tổng cộng gần 1 triệu USD.

Phó Chủ tịch Công ty Tư vấn an ninh mạng Cylance (Mỹ) Shane Shook cho biết, kẻ trộm nhắm vào các ngân hàng Trung Đông vì những ngân hàng này thường cho khách hàng để nhiều tiền vào thẻ nhưng lại quản lý lỏng lẻo hơn ngân hàng tại các khu vực khác. Vụ "chôm" tiền mới nhất này đã bộc lộ nhiều điểm yếu của hệ thống tài chính, đặc biệt là công tác an ninh cũng như bảo mật của các công ty xử lý thẻ tín dụng vốn vẫn bị đánh giá là rất kém trong việc ngăn ngừa các vụ lừa đảo.