WB dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu ở 2,4% năm 2016

Theo thoibaonganhang.vn

Báo cáo cập nhậttriển vọng kinh tế toàn cầucủa WB vừa công bố ngày 7/6 đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống chỉ còn 2,4% trong năm nay, thấp hơn 0,5% so với mức 2,9% đưa ra vào tháng1/2016.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tốc độ tăng trưởng chậm tại các nền kinh tế phát triển; giá hàng hóa nguyên liệu vẫn ở mức thấp; thương mại toàn cầu yếu và dòng vốn thuyên giảm là những nguyên nhân chính khiến WB đưa ra mức dự báo giảm trên.

“Mức tăng trưởng chậm này cho thấy các nước cần theo đuổi các chính sách nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cải thiện đời sống cho nhóm những người nghèo cùng cực” -ôngJim Yong Kim, Chủ tịch WBnói.

“Tăng trưởng kinh tế vẫn là yếu tố quan trọng nhất giúp thực hiện giảm nghèo và chính vì vậy nên chúng tôi rất quan ngại về tình trạng sụt giảm tăng trưởng mạnh tại các nước đang phát triển dựa vào xuất khẩu nguyên liệu do giá hàng hóa nguyên liệu thấp.”

Các thị trường mới nổi nhập khẩu hàng hóa nguyên liệu và các nước đang phát triển khác có khả năng đề kháng tốt hơn các nước xuất khẩu tuy rằng cũng cần nhiều thời gian thì các nước này mới có thể khai thác được lợi ích của xu thế giá năng lượng và giá các hàng hóa khác đi xuống. Dự báo các nền kinh tế này sẽ đạt mức tăng trưởng 5,8% năm 2016, giảm nhẹ so với mức 5,9% năm 2015, nhờ vào giá năng lượng thấp và mức tăng trưởng nhẹ tại các nền kinh tế phát triển.

Trong các nền kinh tế mới nổi chính, Trung Quốc dự đoán sẽ tăng trưởng 6,7% năm 2016 so với mức 6,9% năm 2015. Ấn Độ dự kiến sẽ vẫn giữa mức 7,6%, còn Brazil và Nga dự kiến sẽ bị lún sâu hơn vào suy thoái so với mức dự báo hồi tháng 1/2016.

Tăng trưởng khu vực Đông Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ giảm xuống mức 6,3% trong năm 2016. Kết quả dự báo này dựa trên giả định sự suy giảm của Trung Quốc sẽ đi kèm với các tiến bộ về tái cơ cấu và các biện pháp kích thích chính sách hợp lý.

Tăng trưởng tại các nước còn lại trong khu vực dự tính sẽ được hỗ trợ bởi tăng cường đầu tư tại các nền kinh tế (Indonesia, Malaysia, Thái Lan) và tăng mạnh tiêu dùng bởi giá hàng hóa nguyên liệu thấp (Thái Lan, Philippines, Việt Nam).

Riêng Việt Nam được sự báo sẽ tăng trưởng ở mức 6,2% năm 2016, tăng lên 6,3% trong các năm 2017 và 2018.