WB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Nga 2 năm liên tiếp

Theo DVO/ Wall Street Journa

(Tài chính) Ngân hàng thế giới (WB) nhận định, nếu phương Tây gỡ bỏ các lệnh trừng phạt thì kinh tế Nga cũng chỉ tăng trưởng rất nhẹ do căng thẳng địa chính trị gia tăng có thể sẽ đẩy Nga vào suy thoái nhỏ.

WB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Nga 2 năm liên tiếp
WB nhận định kinh tế Nga cũng chỉ tăng trưởng rất nhẹ do căng thẳng địa chính trị gia tăng. Nguồn: internet

Trong báo cáo mới đây, WB đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Nga xuống 0,3% trong năm 2015 và 0,4% trong năm 2016, thấp hơn nhiều so với ước tính của chính phủ Nga. Trước đó, WB dự báo, tăng trưởng GDP của Nga lần lượt sẽ đạt 1,5% và 2,2% trong năm 2015 và 2016.

Thậm chí, nếu phương Tây gỡ bỏ các lệnh trừng phạt thì kinh tế Nga cũng chỉ tăng trưởng rất nhẹ do căng thẳng địa chính trị gia tăng có thể sẽ đẩy Nga vào suy thoái nhỏ, theo nhận định của WB. Kinh tế Nga đang mấp mé ở bờ suy thoái và tình trạng này sẽ còn kéo dài trong một thời gian nữa.

Kịch bản kinh tế Nga của WB cho thấy, chính phủ vẫn có khả năng bảo vệ sự ổn định của kinh tế vĩ mô bất chấp phải hứng chịu các đòn trừng phạt từ phương Tây. Tuy nhiên, kinh tế sẽ chỉ tăng trưởng rất nhẹ do chính sách tài chính dè dặt, không có kế hoạch cải cách cơ cấu lớn trong khi ngân hàng trung ương đang tiến tới thả nổi đồng ruble trong năm tới.

Trong kịch bản bi quan, WB cho rằng, căng thẳng địa chính trị tại Đông Âu tiếp tục leo thang, đẩy kinh tế Nga vào suy thoái kinh tế ở mức thấp nhưng dai dẳng. Nếu chính phủ Nga nâng mức trần chi tiêu ngân sách để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, lạm phát sẽ lên cao hơn, đồng ruble trượt giá trầm trọng hơn và môi trường đầu tư bị phá hủy.

WB cũng cho rằng, các doanh nghiệp và ngân hàng Nga sẽ ngày càng bị hạn chế trong việc tiếp cận các thị trường vốn trên thế giới. Điều này sẽ đẩy chi phí đi vay tại Nga tăng cao hơn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động đầu tư vào nước này. Trong kịch bản này, WB dự báo, GDP của Nga sẽ giảm 0,9% trong năm tới và giảm tiếp 0,4% trong năm 2016.

Ngoài ra, theo WB, đồng ruble sẽ vẫn chịu áp lực giảm trong thời gian tới sau khi đã giảm 16% trong 12 tháng qua.

Trong nửa đầu năm 2014, tăng trưởng GDP của Nga đã chậm lại về gần 0 do chi tiêu tiêu dùng giảm và đầu tư suy yếu kèm theo các đợt trừng phạt liên tiếp của phương Tây. Chính phủ Nga thậm chí đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế cho 2 năm tới xuống 1,2% năm 2015 và 2,3% năm 2016.

Tháng 9, Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu cũng từng đưa ra quan điểm không mấy lạc quan về triển vọng kinh tế của Ukraine và Nga.