World Bank cảnh báo nguy cơ Đông Nam Á tăng trưởng quá nóng

Theo FT/Gafin

Một số nền kinh tế mới nổi nên thắt chặt chính sách tiền tệ hoặc tài khóa do nguy cơ tăng trưởng quá nóng, World Bank cảnh báo.

World Bank cảnh báo nguy cơ Đông Nam Á tăng trưởng quá nóng
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

World Bank vừa ra báo cáo cập nhật về triển vọng kinh tế toàn cầu 2013. Báo cáo nhấn mạnh, các nền kinh tế như Philippines, Việt Nam, Thái Lan ở Đông Á và Colommbia, Ecuador ở Nam Mỹ, Ghana ở châu Phi có thể đang tăng trưởng nhanh nhưng không bền vững. Theo World Bank, tăng trưởng quá nhanh đang gây sức ép lạm phát đối với các nền kinh tế này, đồng thời dẫn đến bong bóng giá tài sản.

Cảnh báo đưa ra trong bối cảnh các thị trường trái phiếu, tiền tệ mới nổi giảm mạnh khi nhà đầu tư nhận thấy lãi suất ở Mỹ có thể tăng trở lại.

Trong khi cảnh báo tăng trưởng quá nóng ở một số nền kinh tế mới nổi, World Bank cho rằng nhóm thứ 2 gồm các nền kinh tế như Brazil, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Nam Phí nên thận trọng, không đánh giá quá mức tiềm lực tăng trưởng và cố gắng tăng trưởng quá nhanh.

Tuy nhiên World Bank cũng cho rằng, nhìn chung, kinh tế toàn cầu đang bước vào giai đoạn tăng trưởng chậm lại nhưng ổn định hơn khi rủi ro từ hệ thống tài chính bắt đầu giảm. Ngân hàng này dự báo, kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 2,2% trong năm nay và 3% trong năm sau, thấp hơn dự báo đưa ra hồi tháng 1.

World Bank cho rằng, rủi ro với kinh tế toàn cầu giảm nhưng đang phải đối mặt với những rủi ro mới như Mỹ giảm dần nới lỏng tiền tệ và chính sách lãi suất cực thấp. Một rủi ro nữa là giá hàng hóa giảm mạnh. Theo World Bank, giá hàng hóa giảm 20% sẽ khiến tăng trưởng của các nước xuất khẩu ở châu Phi khu vực sa mạc Sahara năm 2014 giảm 0,7%.