Xuất hiện nhóm G7 mới

Theo nfsc.gov.vn

(Tài chính) Dựa trên ước tính GDP theo ngang giá sức mua mới công bố của IMF, Financial Times vừa đưa ra nhận định bất ngờ: Nhóm G7 mới đã xuất hiện.

Xuất hiện nhóm G7 mới
Theo Financial Times, nhóm G7 mới đã xuất hiện và gồm: 4 quốc gia BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc) và 3 quốc gia MINT (Mexico, Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ). Nguồn: internet

Ngày 7/10 vừa qua, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã công bố bản cập nhật báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu. Dựa theo đó, tờ Financial Times đã đưa ra nhận định: Nhóm G7 mới đã xuất hiện. Dựa trên giá trị cộng dồn tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tính bằng phương pháp ngang giá sức mua (PPP), theo Financial Times nhóm G7 mới bao gồm: 4 quốc gia BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc) và 3 quốc gia MINT (Mexico, Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ). Nhóm G7 mới này tạo ra tổng GDP lên tới 37,8 nghìn tỷ USD (theo PPP), lớn hơn so với 34,5 nghìn tỷ USD mà nhóm G7 cũ (bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Italia, Canada và Nhật Bản) tạo ra.

Số liệu GDP mới phát hành tính theo PPP cũng cho thấy, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới. Điều này đồng thời cũng phù hợp với dự báo đưa ra hồi tháng 4 của Financial Times. Tuy nhiên, tính theo tỷ giá hối đoái hiện hành, GDP của Mỹ vẫn bỏ xa GDP của Trung Quốc với khoảng cách hơn 6,5 nghìn tỷ USD.

Ngoài ra, Nga đã trở thành nền kinh tế thứ 6 trong Top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới, vượt trên cả Anh và Pháp. 

Đặc biệt, những ước tính mới công bố của IMF đã chỉ ra sự thay đổi đáng kể trong bản đồ kinh tế thế giới khi "một nửa trong số 20 nền kinh tế lớn nhất hiện tại là các thị trường mới nổi và một nửa còn lại là các quốc gia phát triển", Financial Times cho biết.