Yên Nhật đang chi phối thị trường vàng?

Nguồn CNBC/Dân Việt

Giá vàng giảm mạnh thời gian qua do nhiều yếu tố nhưng theo một số chuyên gia yếu tố chi phối lớn nhất là yên Nhật.

Yên Nhật đang chi phối thị trường vàng?
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Giá vàng giảm 18% kể từ đầu năm, một số người cho rằng do tín hiệu giảm quy mô nới lỏng tiền tệ của Mỹ, bong bóng vàng nổ tung. Tuy nhiên, một số thành phần tham gia thị trường cho rằng, yếu tố ảnh hưởng lớn nhất có thể là đồng yên.

“Khó có thể phủ nhận mối tương quan chặt chẽ giữa yên mất giá và sự sụp đổ của thị trường vàng”, Jim Iuorio, giám đốc điều hành tại TJM Institutional Services nhận định.

"Cũng giống như trong một vở kịch, thời điểm là tất cả, việc Nhật Bản công bố gói nới lỏng định lượng lớn giữa lúc tâm lý nhà đầu tư đặt cược vào vàng khiến giá vàng giảm mạnh.

Chính sách nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng trung ương Nhật Bản khiến yên mất giá, USD giành lại giá trị tương đối. USD mạnh về logic nghĩa là người ta chỉ sẵn sàng bỏ ra ít USD hơn để mua vàng, do đó khiến giá vàng giảm.

Giá vàng phục hồi trong tuần trước khi yên tăng trở lại nhưng không đủ để duy trì đà phục hồi của vàng dù trong ngắn hạn. "Ở thời điểm này, thậm chí một đồng yên ổn định cũng không đủ để ngăn những tác động tiêu cực xung quanh thị trường vàng”, ông Iuorio nói.

Todd Gordon, người sáng lập trang tin phân tích giao dịch TradingAnalysis.com, cho rằng, trong dài hạn, tỷ giá USD/yên sẽ tăng khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng. Lợi suất trái phiếu tăng có thể tốt cho giá vàng nếu như nó phản ánh lo ngại lạm phát, tuy nhiên, ở đây lại chủ yếu do kỳ vọng Fed sẽ giảm dần kích thích tiền tệ do đó không có tác dụng đẩy giá vàng.

Ông Gordon cho rằng, giá vàng sẽ đi ngang trong thời gian tới, tuy nhiên, Kathy Lien tại công ty quản lý tài sản BK cho rằng giá vàng sẽ giảm khi USD mạnh lên. Chiến lược gia kỹ thuật toàn cầu tại Auerbach Grayson, Richard Ross, cũng cho rằng, USD mạnh lên sẽ tiếp tục khiến giá vàng giảm. Theo Ross, hiện tại, USD, lãi suất tăng, thị trường chứng khoán mạnh hơn trong khi không có môi trường lạm phát nên nhà đầu tư có thể tìm kiếm tài sản đầu tư thay thế tốt hơn vàng.