Bầu cử:

Yếu tố có thể đẩy kinh tế Mỹ vào nguy cơ suy thoái

Theo TTXVN

Bất chấp những diễn biến khá tích cực của nền kinh tế Mỹ trong những tháng gần đây, phần lớn các nhà kinh tế nước này vẫn đánh giá nguy cơ suy thoái trong năm tới ở mức 20%, đồng nghĩa với việc nguy cơ khủng hoảng đã tăng gấp đôi so với năm ngoái.

41% số các cuộc suy thoái rơi vào khung thời gian sau bầu cử tổng thống Mỹ.
41% số các cuộc suy thoái rơi vào khung thời gian sau bầu cử tổng thống Mỹ.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, Chuyên gia Gregory Daco, Kinh tế trưởng phụ trách về Mỹ tại Tập đoàn tư vấn “Oxford Economics” trả lời trên Nhật báo Phố Wall (Mỹ) ngày 8/9 rằng nguyên nhân đằng sau dự báo ảm đạm trên đến từ các kỳ bầu cử (bầu tổng thống và bầu cử lưỡng viện) tại Mỹ sắp tới. 

Một kỳ bầu cử thường tiềm ẩn nhiều biến số. Các nhà dự đoán không chỉ đánh giá về đề xuất chính sách của các ứng cử viên, mà họ còn phải nhìn nhận về khả năng một quốc hội chia rẽ có thể sẽ cản trở người chiến thắng. 

Đặc biệt, mùa bầu cử tổng thống Mỹ 2016 được đánh giá là khó dự đoán. Trong khi ứng cử viên Hillary Clinton chủ yếu vẫn đi theo các chính sách truyền thống của đảng Dân chủ, tỷ phú Donald Trump lại liên tục phá vỡ các truyền thống của đảng Cộng hòa trong một loạt các nội dung kinh tế, trong đó có thương mại, nhập cư và giảm thâm hụt ngân sách. 

Không một thành viên nào trong Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Nhà Trắng dám tuyên bố ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông trùm bất động sản Mỹ. 

Kể cả khi gạt sang bên những vấn đề bất thường từ bầu cử tổng thống năm nay thì cũng vẫn còn một xu thế bất thường rằng các cuộc suy thoái thường diễn ra xung quanh các kỳ bầu cử tổng thống tại Mỹ. 

Hai chuyên gia Kevin Hassett và Joseph Sullivan thuộc Viện Doanh nghiệp Mỹ (AEI) mới đây tổng kết rằng 5 trong 11 cuộc suy thoái gần đây tại Mỹ rơi vào năm sau năm bầu cử tổng thống. 

Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (Mỹ) cũng đã thống kê các cuộc suy thoái tại Mỹ kể từ năm 1854, và kết quả là 41% số các cuộc suy thoái rơi vào khung thời gian sau bầu cử tổng thống Mỹ.