Nhật Bản bơm tiền ào ạt

Theo Reuters, Bloomberg

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã rót một số tiền kỷ lục vào hệ thống tài chính song song với việc tăng gấp đôi quy mô kế hoạch thu mua tài sản để bảo vệ nền kinh tế khỏi tác động tiêu cực từ trận động đất kinh hoàng vừa qua.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản BoJ đã bơm 15 nghìn tỷ Yên (183 tỷ USD) vào thị trường tiền tệ để đảm bảo sự ổn định tài chính trong bối cảnh thị trường chứng khoán xuống dốc và rủi ro tín dụng gia tăng.

Tuyên bố hôm nay từ cuộc họp chính sách cho biết Thống đốc Masaaki Shirakawa và ban điều hành BoJ cũng đồng ý mở rộng chương trình thu mua tài sản lên 10 nghìn tỷ Yên. Cụ thể, chương trình mua trái phiếu chính phủ sẽ được tăng thêm 500 tỷ Yên và chương trình thu mua chứng khoán chính phủ ngắn hạn lên khoảng 1 nghìn tỷ Yên. Trái phiếu doanh nghiệp được tăng lên 1,5 nghìn tỷ Yên bên cạnh 456 tỷ Yên trong các quỹ ETFs và 50 tỷ Yên trong Real Estate Investment Trusts.

Các quan chức điều hành cũng giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 0% - 0,1% và duy trì mục tiêu thu mua trái phiếu chính phủ hàng tháng ở mức 1,8 nghìn tỷ Yên, chương trình này tách rời với chương trình thu mua tài sản nêu trên.

“Động thái này nhằm ổn định thị trường tài chính và đảm bảo giải thanh toán các khoản ngân quỹ”, ngân hàng Trung ương Nhật Bản BoJ cho biết.

Đây là ngày tuyên bố song song với động thái bơm tiền vào thị trường đầu tiên của BoJ kể từ thánh 5 năm ngoái khi vấn đề nợ công của Hy Lạp ảnh hưởng tới thị trường tài chính toàn cầu.

Số tiền 15 nghìn tỷ Yên (183 tỷ USD) là mức kỷ lục và cao hơn rất nhiều con số 1 nghìn tỷ tới 2 nghìn tỷ thường được BoJ đưa ra trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Thống đốc BoJ, ông Masaaki Shirakawa cho biết ngân hàng trung ương sẽ cung cấp lượng tiền khổng lồ vào hệ thống ngân hàng trong hôm nay, củng cố khả năng của các ngân hàng trong việc giữ thị trường ổn định sau đợt thiên tai vừa qua.

Đồng Yên đã giảm giá sau khi BoJ công bố mức bổ sung kể trên, đảo chiều sau khi tăng mạnh so với đồng USD do những đồn đoán cơ quan quản lý sẽ tung các hỗ trợ cho nhóm ngành xuất khẩu.

Bên cạnh quỹ cứu trợ khẩn cấp 15 nghìn tỷ Yên, BoJ cũng đã đề xuất sẽ mua 3 nghìn tỷ Yên trái phiếu chính phủ từ các chủ nợ trong thỏa thuận tái thu mua bắt đầu từ 16/3.

Theo Moody's, cơ quan xếp hạng tín nhiệm uy tín thế giới, hiện chưa có ảnh hưởng quan trọng nào tới hệ thống thanh toán của Nhật Bản nhưng việc nền kinh tế chịu tác động tiêu cực từ những thiệt hại kinh hoàng có vẻ lớn hơn những dự tính ban đầu dù tổ chức này vẫn chờ một đánh giá thiệt hại đầy đủ.