N​hật Bản: Chính sách thuế của Mỹ gây rối loạn thị trường toàn cầu

Theo baoquocte.vn

Ngày 4/6, Chính phủ Nhật Bản cảnh báo, các mức thuế quan mới mà Mỹ áp đặt đối với các đồng minh thân cận có khả năng gây "tác động lớn" tới các mối quan hệ và hệ thống thương mại thế giới, đồng thời phản ánh tình hình này là "cực kỳ tồi tệ".

Chính sách thuế quan của Mỹ gây rối loạn thị trường toàn cầu. Nguồn: AFP
Chính sách thuế quan của Mỹ gây rối loạn thị trường toàn cầu. Nguồn: AFP

Phát biểu trước báo giới, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói: "Điều cực kỳ tồi tệ là tình hình này không cải thiện kể cả sau khi Tokyo đã bày tỏ quan ngại ở các cấp độ với Washington".

Ông nhấn mạnh các biện pháp thuế quan của Chính phủ Mỹ, viện cớ an ninh, có nguy cơ sẽ gây rối loạn thị trường toàn cầu, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự hợp tác kinh tế giữa hai đồng minh Nhật - Mỹ và toàn hệ thống thương mại đa phương theo các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tokyo và Washington đang tranh cãi gay gắt về chính sách thương mại, sau khi Mỹ từ chối miễn trừ áp mức thuế mới đối với các sản phẩm thép và nhôm, vốn có hiệu lực từ ngày 1/6, nhập khẩu từ Nhật Bản.

Tranh cãi thương mại đã phủ bóng đen lên quan hệ giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hồi tháng trước, Nhật Bản đã thông báo tới WTO rằng, Tokyo có quyền áp thuế đối với 50 tỷ Yen (tương đương 456 triệu USD) hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ - tương đương với mức tác động của mức thuế do Mỹ áp đặt đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ Nhật Bản.  

Theo số liệu mới nhất, trong tháng 4 vừa qua, thặng dư thương mại của Nhật Bản với Mỹ đạt 615,7 tỷ Yen (5,6 tỷ USD), tăng 4,7% do nhu cầu ô tô và máy móc xây dựng tăng cao.