Nhật Bản cô lập thành công nCoV

Theo Đỗ Văn/sggp.org.vn

Viện Nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIID) của Nhật Bản vừa nuôi cấy và cô lập thành công chủng nCoV.

Ảnh minh hoạ chủng virus corona mới (2019-nCoV). Nguồn: AP
Ảnh minh hoạ chủng virus corona mới (2019-nCoV). Nguồn: AP

Theo NIID, chuỗi gen của chủng virus đã được cô lập trùng khớp tới 99,9% với chuỗi gen của nCoV mà Chính phủ Trung Quốc đã công bố. Trong virus đã được cô lập này, không có bất cứ sự biến đổi nào về gen có thể dẫn tới sự lây nhiễm hay độc tính cao hơn.

Với thành công này, NIID sẽ bắt đầu quá trình phát triển vaccine phòng ngừa, thuốc chữa trị và thiết bị chẩn đoán nhanh nCoV. Bên cạnh đó, NIID dự định sẽ chia sẻ chủng virus đã bị cô lập này cho các nhà nghiên cứu và công ty, trong lúc cố gắng tìm ra cơ chế lây nhiễm của chủng virus nguy hiểm mới, đồng thời thúc đẩy nghiên cứu về độc tính của chúng.

Viện Pasteur Paris thông báo đã tìm cách phân lập và nuôi cấy thành công các chủng nCoV. Thành quả này, đầu tiên tại châu Âu, là một bước tiến lớn trong việc nghiên cứu vaccine và lập phác đồ điều trị. Nhiều trung tâm nghiên cứu trên toàn thế giới đang tích cực làm việc để phát triển loại vaccine mới phòng chống loại virus này.

Theo trang web khoa học Stat, Tổ chức Liên minh các sáng kiến ứng phó dịch bệnh (CEPI) đã đặt ra một mục tiêu rất táo bạo là có được vaccine để thử nghiệm trên người trong vòng 16 tuần.