Nhật Bản: Xuất khẩu giảm và nỗi lo áp thuế từ Mỹ

Theo G.T/Reuters/baoquocte.vn

Xuất khẩu của Nhật Bản đã giảm tháng thứ ba liên tiếp do dấu hiệu căng thẳng ngày càng tăng đối với nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại. Ngoài ra, việc tăng thuế quan của Mỹ và Trung Quốc do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cũng là nguyên nhân lý giải cho điều này.

Ngân hàng Nhật Bản đã giảm mục tiêu về xuất khẩu và sản lượng. Nguồn: Reuters
Ngân hàng Nhật Bản đã giảm mục tiêu về xuất khẩu và sản lượng. Nguồn: Reuters

Ngày 18/3, Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết, xuất khẩu của nước này đã giảm 1,2% so với cùng kỳ trong tháng 2, nhiều hơn mức giảm 0,9% mà các nhà kinh tế dự kiến ​trước đó. Cũng theo dữ liệu này, xuất khẩu của Nhật Bản đã giảm tới 8,4% so với cùng kỳ vào tháng 1, đánh dấu tháng giảm thứ ba liên tiếp do sự sụt giảm các lô hàng thiết bị sản xuất chất bán dẫn và xe hơi.

Takeshi Minami, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Norinchukin cho biết, xuất khẩu sang các quốc gia tiên tiến như Mỹ và châu Âu vẫn giữ vững vị trí, nhưng các chuyến hàng đi từ Trung Quốc và châu Á rất chậm chạp.

Hiện tại, xuất khẩu Nhật Bản vẫn có xu hướng giảm, điều này có thể hạn chế chi tiêu vốn và tiền lương. Kinh tế trong nước sẽ phải đối mặt với một tình huống nghiêm trọng trước đợt tăng thuế doanh thu trong tháng Mười tới.

Nhiều chuyên gia cho rằng, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc, những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Nhật Bản, đã kiềm chế thương mại toàn cầu.

Theo đó, xuất khẩu sang Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 17,4% trong tháng 1. Tuy nhiên, giao dịch tổng thể giữa Nhật Bản với “người khổng lồ” của châu Á vẫn còn yếu. Sau sự ảnh hưởng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các chuyến hàng đi Trung Quốc vẫn giảm 6,3% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2 so với một năm trước đó.

Xuất khẩu sang Mỹ tăng 2,0%, nhưng nhập khẩu từ Mỹ lại tăng 4,9%, dẫn đến thặng dư thương mại của Nhật Bản với quốc gia này giảm 0,9% so với cùng kỳ xuống còn 624,9 tỷ Yên trong tháng Hai.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ trình lên Tổng thống Trump một báo cáo mật để mở đường cho những phương án đe dọa thuế quan đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu. Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu tiến gần hơn đến “cơn ác mộng” thương mại tồi tệ nhất, đó là mức thuế quan lên đến 25% mà Washington đánh vào hàng triệu ô tô nhập khẩu cùng phụ tùng. Các nhà xuất khẩu ô tô lớn của Liên minh châu Âu, Hàn Quốc và đặc biệt là Nhật Bản như “ngồi trên lửa”.

Nhập khẩu ô tô Nhật Bản chiếm khoảng hai phần ba thặng dư thương mại hàng năm (khoảng 69 tỷ USD của Nhật Bản với Mỹ) khiến các mục tiêu của Tokyo bị Tổng thống Trump chỉ trích. Các nhà phân tích cho biết, thặng dư lớn của Nhật Bản với Mỹ làm tăng mối lo ngại giữa các nhà hoạch định chính sách và xuất khẩu ô tô Nhật Bản về vấn đề Washington có thể áp thuế nặng đối với hàng nhập khẩu của mình.