Nhật dự báo kinh tế u ám cho năm 2011

Theo Vnexpress

Chính phủ Nhật Bản nhận định tăng trưởng kinh tế năm sau sẽ chậm lại, trong khi xuất khẩu, chỉ số giá tiêu dùng đều gặp khó khăn.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế Nhật Bản sẽ giảm một nửa trong tài khóa 2011 so với năm nay. Các gói kích thích kinh tế giảm dần khiến sức mua của người dân chậm lại. Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu gặp khó khăn vì đồng yen mạnh. Theo thông tin từ Chính phủ nước này phát đi hôm nay, trong năm sau, nền kinh tế sẽ chỉ mở rộng 1,5%, so với 3,1% của năm nay.

Cũng trong báo cáo triển vọng kinh tế, nước này cho rằng chỉ số giá tiêu dùng sẽ ngừng giảm xuống nhưng cũng không tăng lên. Cụ thể, đà giảm giá tiêu dùng có thể sẽ dừng lại vào giữa năm sau. Tuy nhiên, điều này cũng không có nghĩa là thời kỳ giảm phát kỷ lục sẽ kết thúc. Dự báo trên có vẻ mâu thuẫn với kế hoạch chấm dứt tình trạng giảm phát vào cuối năm nay của Thủ tướng Naoto Kan.

Nhật Bản
Giới phân tích cho rằng sức mua sắm sẽ đi xuống khi tác dụng của các gói kích thích kinh tế giảm dần. Ảnh: retail-digital.com

Trong năm nay, nhờ các chính sách kích thích, sản xuất và tiêu dùng trong nước có những tín hiệu tích cực. Trong quý 3/2010, những chính sách áp dụng vào thị trường thuốc lá và ô tô giúp tăng trưởng GDP của Nhật Bản tăng vọt, đạt 4,5%.

Ngược lại với báo cáo bi quan về GDP, trong ngày hôm nay các nhà đầu tư đón nhận một tin khác lạc quan hơn. Trong tháng 11, lần đầu tiên xuất khẩu của Nhật Bản đi lên với tốc độ 9,1%, sau 9 tháng giảm liên tiếp.

Mặc dù vậy, kim ngạch xuất khẩu trong quý cuối năm được hãng tư vấn Capital Economics dự báo rơi xuống mức thấp. Còn các nhà phân tích khác thì chung quan điểm, nền kinh tế Nhật sẽ còn mắc kẹt trong xu hướng suy giảm xuất khẩu vì đồng yen mạnh. Khi đồng yen tăng giá, hàng hóa Nhật sẽ trở nên đắt đỏ hơn trên thị trường nước ngoài, làm giảm tính cạnh tranh so với các đối thủ khác.

Hôm thứ ba, Ngân hàng Trung ương Nhật tuyên bố giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 0 đến 0,1%. Còn tháng trước, nước này thông qua một gói ngân sách bổ sung trị giá 58 tỷ USD, ngằm ngăn chặn nguy cơ suy thoái kép.