Nhật tìm nguồn cung dầu thô từ Trung Đông thay vì nhập khẩu của Iran

Theo Công Đồng/vietnamplus.vn

Các công ty lọc dầu của Nhật Bản đang tìm cách mua thêm dầu thô từ khu vực này sau khi Mỹ chấm dứt quy chế miễn trừ trừng phạt đối với các nước mua dầu thô của Iran.

Cơ sở khai thác dầu trên đảo Khark, Iran. (Nguồn: AFP)
Cơ sở khai thác dầu trên đảo Khark, Iran. (Nguồn: AFP)

Theo phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Trung Đông, các công ty lọc dầu của Nhật Bản đang tìm cách mua thêm dầu thô từ khu vực này sau khi Mỹ chấm dứt quy chế miễn trừ trừng phạt đối với các nước mua dầu thô của Iran.

Cụ thể, công ty dầu mỏ Fuji đã mua 1,5 triệu thùng dầu thô từ Oman, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UEA). Số lượng dầu thô này sẽ được giao hàng vào tháng Sáu tới.

Chủ tịch công ty dầu mỏ Fuji, ông Atsuo Shibota cho rằng không thấy có vấn đề trong việc bảo đảm nguồn cung dầu từ các nguồn khác thay thế Iran nhưng việc tìm kiếm nguồn cung mới có thể làm cho chi phí tăng lên khoảng 100 triệu yen/tháng (tương đương 911.000 USD)/tháng đối với công ty này.

Giám đốc công ty dầu mỏ Fuji, Takahiko Yamamoto thông báo công ty đã đảm bảo được hầu hết nguồn cung dầu thô cho tháng Sáu.

Hãng này cho biết dầu thô nhập từ Iran chiếm khoảng 20% trong nguồn nhập khẩu của công ty này trong năm tài chính tính đến tháng 3/2019, giảm khoảng 30% so với năm trước đó.

Về phần mình, Giám đốc cấp cao công ty Cosmo Energy, ông Takayuki Uematsu cho biết các nguồn cung thay thế dầu thô Iran cho Nhật Bản có thể chủ yếu đến từ Trung Đông.

Theo ông Uematsu, các nguồn nhập khẩu thay thế được cho là không đến từ Mỹ, quốc gia đã trở thành nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới, do dầu thô của Mỹ nhẹ hơn dầu thô Iran.

Dầu thô nhập khẩu từ Iran chỉ chiếm khoảng 5% trong tổng nguồn dầu phục vụ chế xuất của Cosmo, công ty chế xuất dầu mỏ lớn thứ ba của Nhật Bản.

Với việc không nhập khẩu dầu mỏ từ quốc gia Hồi giáo này, Cosmo bày tỏ tin tưởng có thể bảo đảm được đủ nguồn cung từ các nguồn khác.

Mỹ tái áp đặt trừng phạt Iran vào tháng 11/2018 sau khi tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Iran ký năm 2015 với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức), còn gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA).

Mỹ đã cấp quy chế miễn trừ trừng phạt mua dầu thô Iran cho 8 nước và vùng lãnh thổ nhưng vào ngày 22/4 vừa qua Tổng thống Donald Trump đã chấm dứt quy chế này. Nhật Bản nằm trong số các nước được cấp quy chế miễn trừ trước đó.