Nhiều chính phủ muốn có tiền mã hóa dành riêng cho nước mình

Theo Khả Hân/doanhnhansaigon.vn

Điều bất ngờ là trong bối cảnh nhiều chính phủ ra sức ngăn chặn và cấm các đồng tiền mã hóa thì một số chính phủ khác lại muốn phát hành tiền mã hóa riêng.

Một số chính phủ khác lại muốn phát hành tiền mã hóa riêng. Nguồn: internet
Một số chính phủ khác lại muốn phát hành tiền mã hóa riêng. Nguồn: internet

Ngày 3/12/2017, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố sẽ phát hành đồng tiền mã hóa có tên là petro, được hậu thuẫn bởi chính trữ lượng dầu thô ngoài biển.

Việc phát hành đồng tiền mã hóa để huy động vốn từ nước ngoài được kỳ vọng sẽ vực dậy nền kinh tế Venezuela đang chìm trong suy thoái và chống lại lệnh trừng phạt của Mỹ. Dù chính quyền Tổng thống Donald Trump đã ban bố lệnh cấm các nhà đầu tư Mỹ mua đồng tiền này, nhưng trong phiên phát hành lần đầu ngày 20/2, Venezuela đã kêu gọi thành công 735 triệu USD.

Một cuộc điều tra gần đây cho thấy chính phủ Nga đã hỗ trợ phát hành đồng petro của Venezuela, bởi có vẻ như Nga đang muốn dùng Venezuela thử nghiệm việc phát hành tiền mã hóa, nếu thành công, không loại trừ chính phủ Nga cũng sẽ phát hành đồng tiền mật mã riêng.

Ngân hàng Trung ương Iran cũng bắt đầu tham vấn chuyên gia và các cơ quan có liên quan để chuẩn bị phát hành tiền mã hóa riêng.

Trong khi đó, Thụy Điển cũng lấn sân sang "cuộc chơi" tiền mã hóa. Tuy nhiên, ít ai biết Trung Quốc từng thử nghiệm một loại tiền mã hóa trước cả Venezuela. Cụ thể, sau khi thành lập Đội nghiên cứu năm 2014, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã chạy thử nghiệm một loại tiền mã hóa.

Ngày 8/3 vừa qua, Campuchia đã cho biết kế hoạch phát hành đồng tiền mã hóa với tên gọi Entapay để "làm cầu nối giữa hệ thống thanh toán tiền kỹ thuật số với đồng riel".

Ngày  21/1/2018, Quỹ Tiền tệ Quốc tế yêu cầu các nước hợp tác để ban hành văn bản quản lý tiền mã hóa. Nếu các văn bản này được ban hành, không loại trừ sẽ có thêm nhiều nước phát hành tiền mã hóa và quản lý được phương tiện tài chính mới mẻ này.

Với công nghệ blockchain, các chính phủ có thể huy động vốn từ mọi nguồn tiền trên thế giới có tính ẩn danh và không loại trừ sẽ có những tổ chức lợi dụng để rửa tiền. Vấn đề là những chính phủ phát hành tiền mã hóa có ngăn chặn được các dòng tiền bất hợp pháp này hay chấp nhận như là một mặt của đời sống kinh tế.