Nhiều cư dân Hồng Kông quyết định bỏ xứ ra đi theo sau luật an ninh của Trung Quốc

Theo Bloomberg

Giống như ngày càng nhiều người Hồng Kông vỡ mộng vì Trung Quốc siết chặt thành phố, giờ đây Lam cảm thấy mình không còn lựa chọn nào khác ngoài việc ra đi.

Một người biểu tình vẫy cờ Hồng Kông thời thuộc địa trong cuộc biểu tình tại trung tâm mua sắm IFC ở Hồng Kông vào ngày 29 tháng 5. Nhiếp ảnh gia: Lam Yik / Bloomberg
Một người biểu tình vẫy cờ Hồng Kông thời thuộc địa trong cuộc biểu tình tại trung tâm mua sắm IFC ở Hồng Kông vào ngày 29 tháng 5. Nhiếp ảnh gia: Lam Yik / Bloomberg

Phyllis Lam đã sống ở Hồng Kông được 42 năm. Đó là nơi cô sinh ra, đi học, gặp gỡ chồng mình và lên kế hoạch nuôi hai đứa con.

Nhưng giống như ngày càng nhiều người Hồng Kông vỡ mộng vì Trung Quốc siết chặt thành phố, giờ đây Lam cảm thấy mình không còn lựa chọn nào khác ngoài việc ra đi.

"Tôi không tin tưởng vào tương lai của Hồng Kông", cô nói trong một cuộc phỏng vấn. "Tôi có hai con nhỏ, vì vậy tôi phải lên kế hoạch cho chúng".

Đối với nhiều người ở Hồng Kông, những người từ lâu đã lo sợ sự xói mòn các quyền tự do của họ dưới sự cai trị của Trung Quốc, tuần trước đã đánh dấu một điểm bùng phát.

Được thúc đẩy bởi hành động của Bắc Kinh quyết định áp đặt luật an ninh quốc gia gây tranh cãi đối với thuộc địa cũ của Anh, cư dân đã đổ xô đến các chuyên gia tư vấn di cư với các câu hỏi về cách chuyển gia đình ra nước ngoài.

"Chúng tôi nhận được yêu cầu tư vấn cứ sau 2 đến 3 phút", theo Gary Leung, giám đốc điều hành của Global Home, một công ty chuyên tư vấn về di cư và tài sản. Leung cho biết các yêu cầu khách hàng của công ty đã tăng lên khoảng 20 lần so với mức bình thường, với Đài Loan và châu Âu trong số các điểm đến được hỏi nhiều nhất.

Với nhiều quốc gia vẫn thi hành các hạn chế du lịch để chống lại coronavirus, vẫn quá sớm để đánh giá xem có bao nhiêu người Hồng Kông cuối cùng sẽ rời đi. Nhưng các chuyên gia tư vấn nói rằng tỷ lệ của một cuộc di cư đang gia tăng khi các nhà lập pháp từ Anh, Hoa Kỳ và Đài Loan báo hiệu họ có thể giảm bớt yêu cầu nhập cảnh đối với một số công dân Hồng Kông.

Làn sóng di cư có thể làm xói mòn sức hấp dẫn của Hồng Kông đối với các công ty đa quốc gia, hàng trăm người dựa vào tài năng địa phương để thúc đẩy sự phát triển của họ trên khắp khu vực Trung Quốc và phần còn lại của châu Á. Phòng Thương mại Mỹ tại Hồng Kông đã cảnh báo rằng việc giữ chân các nhân viên hàng đầu trong thành phố có thể trở nên khó khăn hơn.

Dấu hiệu cho thấy nhiều người Hồng Kông đang lên kế hoạch rời đi đã tăng lên từ năm ngoái, khi một dự luật dẫn độ (hiện nay bị hủy bỏ) đã gây ra các cuộc biểu tình rầm rộ và đụng độ dữ dội với cảnh sát ở trung tâm khu thương mại trung tâm thành phố.

Đây không phải là lần đầu tiên thành phố phải đối mặt với viễn cảnh chảy máu chất xám. Ước tính có khoảng 300.000 người đã rời đi từ năm 1990 đến 1994, vì sợ việc Hồng Kông bàn giao cho Trung Quốc từ Anh sẽ phá hủy hệ thống tự do dân sự và hệ thống tư bản. Tuy nhiên, những dự đoán về sự sụp đổ của Hồng Kông cuối cùng đã được chứng minh là không có cơ sở, với vị thế là trung tâm tài chính hàng đầu của châu Á chỉ trở nên cố thủ hơn trong hai thập kỷ sau đó.

Đặc khu trưởng Hồng Kông Carrie Lam cho biết hôm thứ Sáu 29-5 rằng luật an ninh sẽ chỉ nhắm vào một nhóm thiểu số rất nhỏ các hành vi bất hợp pháp và hình sự, cuộc sống và tài sản, quyền và quyền tự do của đa số công dân sẽ được bảo vệ. Chính phủ trung ương Trung Quốc đã đưa ra nhận xét tương tự trong tuần qua.

Jolie Lo, một giám đốc hành chính, nằm trong số những người Hồng Kông có kế hoạch ở lại. Cô muốn gần gũi với cha mẹ già của mình và cảnh giác với những thách thức mà cô có thể phải đối mặt ở nước ngoài.

Nhưng những người khác xem di cư là lựa chọn tốt nhất của họ. David Hui, giám đốc điều hành tại Centaline Immigration Consulting (HK) Ltd., cho biết công ty của ông hiện đang nhận được tới 100 câu hỏi mỗi ngày từ những người Hồng Kông quan tâm đến việc chuyển đến các quốc gia bao gồm Úc, Hoa Kỳ và Canada. Đài Loan, Malaysia và Bồ Đào Nha cũng đang ngày càng trở nên phổ biến.

"Luật an ninh quốc gia chắc chắn là một yếu tố thúc đẩy", ông Hui nói.

Phyllis Lam và chồng cô, cả hai đều là người mang hộ chiếu quốc gia Anh hải ngoại - BN(O), thiên đường nơi họ quyết định sẽ chuyển đến. Canada nằm trong danh sách cao, nhưng lựa chọn hàng đầu của họ là Vương quốc Anh, nơi cho biết có thể mở đường đến quyền công dân cho gần 3 triệu cư dân Hồng Kông có tình trạng BN(O).

"Trong mọi trường hợp, chúng tôi sẽ gửi những đứa trẻ đi. Chúng tôi nghĩ rằng môi trường hiện tại ở Hồng Kông không thể tốt cho chúng", Lam nói.