Nhiều hãng hàng không dừng bay Boeing 737 MAX 8

Theo Anh Minh/tienphong.vn

Nhiều hàng hàng không đã đình chỉ bay các phi cơ Boeing 737 MAX 8 vì quan ngại về độ an toàn của dòng máy bay mới này, sau khi một máy bay cùng loại của hãng Ethiopian Airlines bị rơi hôm chủ nhật, làm thiệt mạng 157 người.

Một chiếc Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines. Nguồn: internet
Một chiếc Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines. Nguồn: internet

Chuyến bay ET302 tới Nairobi vừa mới cất cánh khỏi sân bay ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia thì gặp vấn đề kỹ thuật, phi hành đoàn yêu cầu được quay lại. Nó đâm xuống đất ngay sau đó.

Trong khi các bước điều tra đang được tiến hành, Cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc hôm nay yêu cầu dừng bay mọi máy bay Boeing 737 MAX 8 thuộc các hãng trong nước, bắt đầu từ 6 giờ chiều, vì quan điểm của cơ quan này là “không nương tay với bất kỳ nguy cơ mất an toàn nào”, theo bản tin của CNN.

Trung Quốc có phi đội Boeing 737 MAX 8 lớn nhất thế giới với 97 chiếc, theo báo chí trong nước.

Động thái này diễn ra tiếp sau thông báo từ hãng Ethiopian Airlines rằng họ đình chỉ toàn bộ phi đội Boeing 737 MAX 8. Hãng hàng không Cayman Airways (Anh) cũng tuyên bố dừng bay hai chiếc Boeing 737 MAX 8 cho đến khi nhận thêm thông tin.

Tai nạn hôm chủ nhật đánh dấu lần thứ hai trong vòng chưa đến 6 tháng một máy bay Boeing mới gặp tai nạn ngay sau khi cất cánh. Một chiếc Boeing 737 MAX 8  của hãng Lion Air (Indonesia) đâm xuống biển Java hồi tháng 10 năm ngoái, làm thiệt mạng toàn bộ 189 người.

Cả hai vụ tai nạn đang được điều tra và chưa có bằng chứng liên kết hai vụ việc, nhưng tính tương đồng của các tai nạn đang gây ra tâm lý lo lắng trong các hãng bay.

“Trong cả hai vụ tai nạn, các máy bay đều là dòng Boeing 737 MAX 8, đều mới được chuyển giao cho hãng khai thác, và tai nạn đều xảy ra lúc cất cánh, có những tương đồng nhất định”, Cơ quan hàng không dân dụng  Trung Quốc nói. Họ cũng nói sẽ liên hệ với  hãng Boeing và Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ để xác nhận tính an toàn trước khi cho phép các máy bay Boeing 737 MAX 8 bay trở lại.

Mary Schiavo, nhà phân tích hàng không của CNN, cựu tổng thanh tra của Bộ Giao thông vận tải Mỹ, gọi hai vụ việc là “rất đáng ngờ”.

“Ở đây chúng ta có một máy bay rất mới và rơi hai lần trong vòng một năm. Việc đó rung lên hồi chuông báo động”, bà nói. Hãng hàng không nhà nước Ethiopian Airlines là hãng bay hàng đầu châu Phi, đứng đầu về số hành khách chuyên chở.