Nhiều quan chức Fed phản đối quan điểm nới lỏng

Theo Hoàng Nguyên/thoibaonganhang.vn

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang nỗ lực đẩy lui quan niệm rằng NHTW Mỹ sẽ sớm cắt giảm lãi suất, với việc một số nhà hoạch định chính sách cho biết trong những ngày gần đây rằng động thái tiếp theo của Fed vẫn có thể là một động thái tăng lãi suất khác.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

“Tôi không bao giờ nói là không bao giờ cắt giảm. Nhưng trong thời điểm này, theo dự báo của tôi, tôi không thấy điều đó (sẽ diễn ra) trong năm nay hoặc năm tới”, Chủ tịch Fed Philadelphia Patrick Harker, cho biết hôm thứ năm tại Philadelphia. Patrick Harker được dự kiến sẽ có quyền bỏ phiếu quyết định lãi suất vào năm 2020. “Tại thời điểm này, chúng tôi không cần phải vội vàng thay đổi lãi suất quỹ liên bang”, ông nói.

Những bình luận trên của Harkerđược đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ đề cử nhà kinh tế Stephen Moore vào một trong hai ghế trống trong Hội đồng Thống đốc Fed gồm bảy thành viên ở Washington. Moore - một đồng minh của Tổng thống Trump đã nói với tờ New York Times trong một cuộc phỏng vấn rằng, ông ủng hộ việc cắt giảm lãi suất khoảng nửa điểm phần trăm, mặc dù ông cũng nói rằng cần phải nghiên cứu thêm. Lời kêu gọi của Moore về việc cắt giảm lãi suất đã được Larry Kudlow- Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia của Nhà Trắng lặp lại.

Tuy nhiên quan điểm này của Moore không được các nhà hoạch định chính sách hiện nay tại Fed đồng ý. Một số nhà hoạch định chính sách đã nói trong những ngày gần đây rằng họ vẫn thấy tăng tiếp lãi suất trong tương lai là triển vọng có khả năng nhất. Thậm chí ngay cả những người không mong đợi việc tăng lãi suất cũng đang kêu gọi giữ nguyên chính sách tiền tệ như hiện nay trong một thời gian dài.

“Chúng ta có thể thực hiện với việc tăng lãi suất chính sách chu kỳ này không? Có thể”, Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester cho biết hôm thứ năm tại Columbus, Ohio. Bà nói thêm rằng nếu nền kinh tế hoạt động theo cách mà bà nghĩ là có khả năng nhất - với tăng trưởng kinh tế phục hồi trở lại sau quý đầu tiên - thì “lãi suất quỹ Fed có thể cần phải tăng cao hơn một chút so với mức hiện tại”.

Sau nhiều tháng hứng chịu nhiều chỉ trích mạnh mẽ từ phía Tổng thống Trump sau khi đã 4 lần tăng lãi suất trong năm 2018, các quan chức Fed tạm dừng tăng lãi suất vào đầu năm nay trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu chậm lại và lạm phát yếu. Giống như Mester, một số quan chức vẫn cho thấy sự lạc quan rằng nền kinh tế vẫn có thể chịu đựng được việc tăng lãi suất vào cuối năm nay nếu rủi ro từ Trung Quốc, châu Âu và thương mại không tiếp tục mở rộng.

Chủ tịch Fed Boston Eric Rosengren cho rằng động thái lãi suất tiếp theo của Fed nhiều khả năng sẽ là tăng hơn là cắt giảm, ông nói với Bloomberg News trong một cuộc phỏng vấn vào cuối tháng 3.

Tuy nhiên, những người khác, bao gồm cả Chủ tịch Jerome Powell, có vẻ kém tự tin hơn, cho thấy việc cắt giảm lãi suất cũng có nhiều khả năng như việc tăng lãi suất. Tuy nhiên có một điểm chung của tất cả các quan chức đã phát biểu kể từ sau cuộc họp tháng 3 của Fed đó là họ đều đồng ý rằng không có quyết định nào được yêu cầu trong ngắn hạn.

“Chính sách tiền tệ là đang ở đúng chỗ”, Chủ tịch Fed New York John Williams cho biết hôm thứ năm. “Triển vọng là tích cực. Tăng trưởng GDP đang đi đúng hướng, thất nghiệp vẫn ở mức thấp và không có dấu hiệu của áp lực lạm phát đang hình thành”.

Được biết, Moore là một nhà phê bình việc tăng lãi suất của Fed trong năm 2018, thậm chí có thời điểm ông còn gọi đó là sai lầm kinh tế. Bên cạnh Moore, ông Trump cũng dự định sẽ đề cử Herman Cain - người đã từng tranh cử ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2012 cho vị trí thống đốc còn trống khác, Bloomberg News đưa tin hôm thứ năm.

Rõ ràng là ông Trump không hài lòng với việc Fed tăng lãi suất. Nếu được Thượng viện phê chuẩn các đề cử của ông đối với Cain và Moore, sẽ cho ông hai người trung thành trong Hội đồng ra quyết định về lãi suất.