Nhờ chậm Brexit, kinh tế nước Anh lại tăng trưởng mạnh hơn?

Theo Chí Thành/nhadautu.vn

Nền kinh tế đang phải vận lộn với khó khăn của nước Anh lại được kích thích tăng trưởng từ việc trì hoãn rời Liên minh châu Âu (Brexit), theo tin CNN.

 Brexit đã khiến kinh tế nước Anh khốn đốn trong gần 3 năm qua. Ảnh AP
Brexit đã khiến kinh tế nước Anh khốn đốn trong gần 3 năm qua. Ảnh AP

Tăng trưởng GDP của Anh quốc đã thêm 0,3%  trong 3 tháng qua (tính đến hết tháng 2/2019), theo công bố của Văn phòng Thống kê Quốc gia của nước này hôm thứ Tư.

Trong khi đó, một thăm dò các nhà kinh tế do Reuters thực hiện trước đó dự kiến mức tăng chỉ vào cỡ 0,2%.

Các nhà kinh tế cho biết tốc độ tăng trưởng nhanh hơn là nhờ một phần do các doanh nghiệp sản xuất gia tăng dự trữ nguyên vật liệu và linh kiện, những thứ được cho là sẽ khó nhập hơn khi nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Văn phòng Thống kê Quốc gia của Anh cho biết có bằng chứng rõ ràng cho thấy các nhà sản xuất ở Anh đã thực hiện việc dự trữ nguyên vật liệu trong lúc thời hạn cho Brexit đang tiến lại gần.

Các chính trị gia của Anh vẫn chưa đồng ý về thỏa thuận ngăn chặn những rối loạn có thể xảy ra khi nước Anh rời khỏi EU, điều này có thể dẫn tới việc hàng hóa thông quan ở các biên giới với nước Anh bị chậm lại.

Thứ Sáu này là hạn chót mới nhất được đưa ra cho nước Anh nhằm tránh việc thực hiện Brexit mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

Các nhà kinh tế đã dự đoán là lượng dự trữ tại các doanh nghiệp Anh sẽ tăng lên mức cao vào tháng cuối cùng trước kỳ hạn Brexit lúc đầu (29/3/2019).

Howard Archer, Cố vấn kinh tế trưởng của EY ITEM Club cho biết hoạt động sản xuất ở nước Anh đã tăng lên mức đỉnh điểm trong tháng Ba vừa qua, tính từ 13 tháng trở lại đây.

"Có một mức gia tăng đáng kể lượng dự trữ hàng trong kho của các nhà sản xuất cũng như khách hàng của họ, cả các nguyên liệu đầu vào cũng như các thành phẩm nhằm đảm bảo không bị gián đoạn khi Brexit được thực hiện", ông Archer cho biết.

Một số công ty, bao gồm các nhà sản xuất thuốc Sanofi (GCVRZ) và Novartis (NVS), cho biết họ sẽ dự trữ các nguyên vật liệu cho dược phẩm tại Vương quốc Anh trước thời điểm Brexit diễn ra. Các nhà cung cấp thực phẩm và kinh doanh siêu thị cũng cho biết điều tương tự khi được hỏi.

Kinh tế nước Anh đang vận lộn với những khó khăn khi mà thời hạn Brexit vẫn chưa được chắn chắn, gây ra tính bất định cho thị trường và hoạt động của doanh nghiệp. 

Cụ thể là thị trường địa ốc yếu kém, ngành công nghiệp ô tô tụt giảm sản lượng, đầu tư xuống mức thấp và tinh thần kinh doanh ngày ở mức tệ hơn trong suốt gần 3 năm qua hỗn loạn vì Brexit đã khiến kinh tế nước Anh trì trệ.

"Mặc dù mức tăng trưởng đạt 0,3% nhưng đây là mức tăng yếu hơn so với kỳ vọng thông thường", Ruth Gregory, chuyên gia kinh tế cao cấp của Capital Economics nói.