Những cuộc bầu cử sẽ ảnh hưởng đến thị trường tài chính châu Á năm 2022

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Các ứng cử viên tranh cử đang chịu áp lực từ lạm phát và giá hàng hóa tăng cao khi mà bản thân họ chật vật với chi phí kinh tế và y tế của đại dịch COVID-19 ngày một lớn dần.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Việc Nga tấn công Ukraina và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã khiến cho các nhà đầu tư chứng khoán tại châu Á. Thách thức tiếp theo của họ chính là họ sẽ phải quyết định ra sao khi mà có quá nhiều cuộc bầu cử có tác động ảnh hưởng đến cục diện địa chính trị trong khu vực năm nay.

Theo Bloomberg, các ứng cử viên tranh cử đang chịu áp lực từ lạm phát và giá hàng hóa tăng cao khi mà bản thân họ chật vật với chi phí kinh tế và y tế của đại dịch COVID-19 ngày một lớn dần.

Vào ngày thứ Tư, những người Hàn Quốc sẽ đến điểm bỏ phiếu nhằm chọn ra nhà lãnh dạo mới của họ trong cuộc bầu cử Tổng thống đầu tiên trong 5 năm. Trong những tháng tới, cử tri Philippines cũng sẽ bỏ phiếu để chọn người kế vị cho Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Con trai của ông Ferdinand Marcos hiện đang dẫn đầu kết quả các cuộc khảo sát dân chúng.

Australia nhiều khả năng sẽ có Thủ tướng thứ 6 trong một thập kỷ trong các cuộc khảo sát dự kiến diễn ra vào tháng 5/2022, trong khi đó, Thủ tướng Nhật Fumio Kishida đương đầu với phép thử trong cuộc bầu cử Thượng viện vào mùa hè năm nay.

Chỉ số chứng khoán châu Á đã giảm hơn 7% trong năm nay, nguyên nhân chính bởi các biện pháp siết chặt quản lý của Trung Quốc cũng như việc nhiều cổ phiếu công nghệ bị bán mạnh khi mà Fed đang hướng đến quá trình siết chặt chính sách. Biện pháp này đã gây tổn hại đến cổ phiếu toàn cầu.

Dưới đây là tổng quan về một số cuộc chạy đua chính trị nổi bật nhất tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và dự báo về ảnh hưởng của nó lên thị trường chứng khoán:

Hàn Quốc ngày 9/3

Nhà đầu tư đang chờ đợi 2 ứng viên hàng đầu trong quá trình cạnh tranh sát sao với nhau trong cuộc tổng tuyển cử ngày 9/3 nhằm chọn người kế vị cho Tổng thống Moon Jae-in.

Nhà đầu tư cá nhân tại Hàn Quốc có nhiều lý do để quan tâm đến cuộc bầu cử này. Ứng viên Lee Jae-myung đã hứa chấm dứt đánh thuế với các giao dịch chứng khoán và muốn quỹ hưu trí của nước này mua thêm cổ phiếu. Đối thủ Yoon Suk-yeol của Đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) muốn chấm dứt đánh thuế doanh thu khi bán cổ phiếu. Cả hai đều cam kết xây dựng thêm hàng triệu căn hộ.

Chiến thắng thuộc về ông Lee sẽ giúp tăng cường đầu tư vào năng lượng tái sinh và các cổ phiếu trong lĩnh vực công nghệ không gian.

Hồng Kông ngày 8/5

Khi mà Hồng Kông đang trải qua đợt đại dịch COVID-19 tồi tệ nhất, cuộc bầu cử lãnh đạo Hồng Kông đã được trì hoãn lùi sang ngày 8/5. Cho đến nay, chưa có ứng viên nào trong đó có cả lãnh đạo Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã thông báo về ứng viên của mình.

Lãnh đạo Hồng Kông thường được chọn từ nhóm tinh hoa khoảng 1.500 người, vì vậy tác động thị trường dường như cũng không quá lớn. Thị trường chứng khoán nhiều khả năng sẽ chịu tác động bởi các biện pháp hạn chế thời kỳ COVID-19 và những nỗi ám ảnh khi mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) siết chặt chính sách tiền tệ, tuy nhiên, người ta cũng sẽ vẫn quan tâm đến các ứng viên, nhiều người đồn đoán về khả năng ứng viên nào với hiểu biết tốt về ngành tài chính sẽ ra tranh cử.

Philippines: ngày 9/5

Cuộc bầu cử vào ngày 9/5 để tìm kiếm ra ứng viên tiếp nối cho ông Duterte sẽ là cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 6 tính từ khi nhà độc tài Ferdinand Marcos bị lật đổ vào năm 1986. Ứng viên hàng đầu trong đợt này chính là con trai của ông Ferdinand Marcos, một cựu thượng nghị sỹ kiêm thống đốc. Các đối thủ bao gồm Thượng Nghị sỹ Manny Pacquiao và phó Tổng thống Leni Robredo.

Australia: ngày 21/5

Thủ tướng Australia - ông Scott Morrison, người đã điều hành đất nước từ năm 2018, sẽ đối đầu với ứng viên Anthony Albanese của Đảng Lao động trước ngày 21/5. Một ngày cụ thể chưa được quyết định.

Ông Morrison, người đang có lợi thế về một nền kinh tế tăng trưởng tốt cũng như lời hứa giảm thuế hiện đang không được lòng người dân trong các cuộc trưng cầu dân ý trong bối cảnh chính phủ phải cố gắng hết sức để xử lý đại dịch COVID-19.

Ứng viên đối thủ của ông trong khi đó đang tập trung vào “khoét sâu” những sai lầm của chính phủ hơn là tập trung vào các chính sách lao động. Tuy nhiên, ông Morrison từng có chiến thắng đầy bất ngờ trong cuộc bầu cử năm 2019, cổ phiếu của ngành ngân hàng, bất động sản và bảo hiểm y tế tăng điểm mạnh sau đó.

Chính quyền Thủ tướng Nhật Kishida khẳng định các cổ đông sẽ có thêm lợi nhuận

Ông Kishida sẽ cố gắng tăng cường phát triển kinh tế bằng việc áp dụng chương trình ngân sách 36 nghìn tỷ yên tức 312 tỷ USD trước thêm cuộc bầu cử, theo nhận định của chuyên gia kinh tế trưởng công ty chứng khoán Nikko Securities thuộc ngân hàng SMBC – ông Junichi Makino. Trợ cấp cho ngành du lịch sẽ được nối lại trước thềm dịp nghỉ lễ vào tháng 5/2022 khi mà các biện pháp nới lỏng hạn chế được áp dụng.