Những vị tỷ phú "tự thân vận động" trong lịch sử bầu cử Tổng thống Mỹ

Theo Thanh Thắng/nhadautu.vn

Tỷ phú Michael Bloomberg mới đây đã chính thức tham gia vào chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020, qua đó tự điền tên mình vào danh sách những ứng cử viên tự tài trợ trong lịch sử bầu cử của nước Mỹ.

 Cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020, dự kiến ​​vào ngày 3 tháng 11 năm 2020, sẽ là cuộc bầu cử lần thứ 59 trong lịch sử nước Mỹ
Cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020, dự kiến ​​vào ngày 3 tháng 11 năm 2020, sẽ là cuộc bầu cử lần thứ 59 trong lịch sử nước Mỹ

Michael Bloomberg, 2020

Tỷ phú Michael Bloomberg, 77 tuổi đã đầu tư 37 triệu USD chỉ cho một tuần quảng cáo trên truyền hình và ông tuyên bố sẽ dành hơn 120 triệu USD quảng cáo kỹ thuật số cho chiến dịch chống lại Tổng thống Donald Trump thời gian tới. Những khoản tiền khổng lồ của vị tỷ phú này đã giúp ông đứng đầu trong trong danh sách những ứng cử viên tổng thống 'tự tài trợ' trong lịch sử tranh cử của nước Mỹ.

Ông Bloomberg, nhà sáng lập một công ty truyền thông về tin tức tài chính và dịch vụ thông tin, đã tự bỏ ra 265 triệu USD cho ba chiến dịch thị tranh cử trưởng thành công của mình, theo báo cáo tài chính chiến dịch.

Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của ông Bloomberg vào khoảng 54 tỷ USD. Điều này có nghĩa là khoản tiền gần 500 triệu USD mà các chiến dịch tranh cử tổng thống gần đây sử dụng chỉ bằng 1% giá trị tài sản của ông.

Tom Steyer, 2020

Cựu giám đốc quỹ đầu tư Farallon Capital, 62 tuổi, đã chi 71 triệu USD cho quảng cáo trên truyền hình và đài phát thanh kể từ khi tham gia vào 'cuộc đua' chính của đảng Dân vào tháng 7, theo báo cáo theo dõi của truyền hình Kantar/CMAG. Khoản đầu tư này đã đảm bảo vị trí của ông trong hai cuộc tranh luận gần đây nhất nhưng điều đó cũng không giúp vị tỷ phú này đến gần hơn với các ứng cử viên hàng đầu.

Ông Steyer đã kiếm được hơn 1 tỷ USD trong chín năm, theo tờ khai thuế mà ông công khai vào cuối tháng 8. Giống như ông Bloomberg, vị tỷ phú này cũng là người 'mạnh tay' chi tiêu cho các chiến dịch của đảng Dân chủ với số tiền lên đến 300 triệu USD, theo tờ khai thuế và tài liệu tài chính chiến dịch.

John Delaney, 2020

Ông Delaney, cựu nghị sĩ bang Maryland và nhà sáng lập của một công ty tài chính, là người đầu tiên tham gia vào đảng Dân chủ trong các chiến dịch chính trị từ đầu năm 2017.

Theo Forbes, giá trị tài sản của ông được ước tính khoảng 200 triệu USD. Điều này có lẽ là nguyên nhân khiến ông chỉ bỏ ra 9,4 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của mình vào cuối tháng 9 này. Hiện tại, những khoản đầu tư của ông Delaney chưa đủ để giúp ông có những lợi thế trong những cuộc tranh luận gần đây.

Donald Trump, 2016

Tổng thống Donald Trump chủ yếu tự tài trợ cho các chiến dịch đảng Cộng hòa của mình trong nửa đầu năm 2016. Ông tuyên bố rằng ông sẽ không trở thành là một 'con rối bù nhìn' cho những nhà tài trợ giàu có giống như các đối thủ cạnh tranh chính của mình.

Tuy nhiên, sau khi ông trùm bất động sản có giá trị tài sản ước tính khoảng 3 tỷ USD giành được lợi thế trong cuộc tranh cử, ông đã bắt đầu kêu gọi tài chính từ các nhà tài trợ trong nước.

Theo hồ sơ của Ủy ban bầu cử liên bang cho thấy, Donald Trump đã chi khoảng 66 triệu USD cho chiến dịch tranh cử tổng thống của mình. Đó là ít hơn 20% trong số khoảng 350 triệu USD dành cho chiến dịch chính trị chính của ông. (Là ứng cử viên của đảng Cộng hòa, ông Trump cũng đã tài trợ vào Ủy ban Quốc gia của Đảng Cộng hòa để có thêm những nguồn lực hậu thuẫn).

Mặc dù vậy, trong cuộc bầu cử sắp tới, vị tổng thống 73 tuổi này không đưa ra những tuyên bố nào về việc tự tài trợ và hiện tại ông Trump cũng đã huy động được hơn 300 triệu USD cho chiến dịch tái đắc cử, cao hơn mọi tổng thống khác trong lịch sử nước Mỹ.

Jon Huntsman, 2012

Ông Huntsman, cựu thống đốc đảng Cộng hòa bang Utah và đại sứ tại Trung Quốc, đã ra tranh cử tổng thống vào năm 2012. Với sự hậu thuẫn của người cha tỷ phú (giám đốc điều hành của một công ty hóa chất), Jon Huntsman đã chi trả cho chiến dịch tranh cử tổng thống của mình với số tiền khoảng 5 triệu USD.

Tuy nhiên, ông đã rút lui sau cuộc bầu cử sơ bộ tại New Hampshire và tán thành ứng cử viên cuối cùng là ông Rom Romney, một trong những người giàu nhất thời thời điểm đó tham gia trong 'cuộc đua' tranh cử vị trí tổng thống Mỹ.

John Kerry, 2004

Ông Kerry, vào thời điểm khi đang là thượng nghị sĩ bang Massachusetts, đã chi ra 6,3 triệu USD cho các chiến dịch đấu tranh chống lại Howard Dean trước các cuộc họp kín tại Iowa, theo hồ sơ FEC.

Trong xuyên suốt 'cuộc đua' vào Nhà Trắng, John Kerry đã lần lượt đánh bại ông Dean và các ứng cử viên chính khác trước khi thua Tổng thống đương nhiệm George W. Bush.  Tại thời điểm diễn ra tranh cử, ước tính giá trị tài sản ròng của ông Kerry vào khoảng 274 triệu USD.

Steve Forbes, 1996&2000

Ông Forbes, giám đốc điều hành và tổng biên tập Forbes Media, đã chi gần 77 triệu USD tiền cho hai cuộc tranh cử tổng thống 'tồi tệ' của đảng Cộng hòa, theo hồ sơ của FEC. Đó là hơn 115 triệu USD tại thời điểm hiện tại, được điều chỉnh theo lạm phát.

Steve Forbes, hiện 72 tuổi, đã tập trung vào cả hai chiến dịch của mình nhằm thúc đẩy thuế thu nhập cố định. Fortune, một đối thủ cạnh tranh với tạp chí Forbes, ước tính giá trị tài sản ròng của ông vào khoảng 439 triệu USD vào năm 1996.

Năm đó, ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại Arizona và Delware tuy nhiên Bob Dole của Kansas lại nhận được đề cử. Ngoài ra, ông Forbes cũng không có được lợi thế trong lần thử thứ hai qua đó từ bỏ 'cuộc đua' vào đầu tháng 2 năm 2000.

Ross Perot, 1992&1996

Tỷ phú công nghệ đầu tiên, người đã chết vào mùa hè năm nay ở tuổi 89, đã chạy đua với tư cách là ứng cử viên độc lập vào năm 1992 và là ứng cử viên của bên thứ ba bốn năm sau đó, cả hai lần Ross Perot đều 'mạnh tay' chi tiền nhằm thúc đẩy sự nghiệp của mình. Forbes ước tính giá trị tài sản của Perot khoảng 4 tỷ USD vào thời điểm ông qua đời.

Sau khi chi khoảng 61 triệu USD tiền của chính mình trong cuộc đua năm 1992 (gần 112 triệu USD trong thời điểm hiện tại) ông đã giành được ít hơn 19% số phiếu trong chiến dịch chống lại tổng thống Cộng hòa lúc bấy giờ là George H.W. Bush và Bill Clinton của Đảng Dân chủ.

Ông Perot thành lập Đảng Cải cách và điều hành với tư cách là ứng cử viên bốn năm sau đó, mang lại cho chiến dịch tranh cử của ông khoảng 8,7 triệu USD. Mặc dù vậy, ông đã không thành công cho lần thử thứ hai khi chỉ thu thập được khoảng 8% số phiếu bầu.