Nhượng bộ Washington, đàm phán thương mại Mỹ - Trung sắp đến hồi kết?

Theo Lê Duy/doanhnhansaigon.vn

Trước chuyến viếng thăm Washington do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu, Bắc Kinh đã bày tỏ thiện chí, tạo ra bầu không khí thuận lợi cho vòng đàm phán thương mại tiếp theo.

 Nếu thuận lợi trong vòng đàm phán tuần này, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể sẽ kết thúc.
Nếu thuận lợi trong vòng đàm phán tuần này, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể sẽ kết thúc.

Sau vòng đàm phán mới nhất tại Bắc Kinh hồi tuần trước, Trung Quốc đã phát đi tín hiệu nhượng bộ thương mại với Washington, khi tuyên bố tiếp tục hoãn áp thuế nhập khẩu lên ô tô và phụ tùng ô tô từ ngày 1/4/2019, cũng như đưa thuốc giảm đau fentanyl vào danh mục các chất được kiểm soát. 

Theo Ủy ban Điều lệ thuế quan của Quốc Vụ viện Trung Quốc, quyết định nói trên nhằm thực hiện nhận thức chung mà Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đạt được thông qua Hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Argentina vào tháng 11 năm ngoái. 

Đồng thời, đây được xem là động thái bày tỏ thiện chí, đáp lại việc Mỹ trì hoãn mức tăng thuế theo lịch trình từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc vào đầu tháng 3, và góp phần tạo ra bầu không khí tích cực cho cuộc đàm phán thương mại kế tiếp sẽ diễn ra trong tuần này. Quyết định hoãn áp thuế nói trên của Trung Quốc được Bộ Tài chính nước này công bố vào ngày 31/3; và không có thời điểm kết thúc cụ thể nào được đưa ra. 

Trước đó, vào tháng 12/2018, Trung Quốc đã tuyên bố tạm hoãn việc áp mức thuế 25% đối với mặt hàng ô tô và phụ tùng ô tô Mỹ trong vòng 3 tháng, sau khi Chủ tịch Tập và Tổng thống Trump đạt được một thỏa thuận “đình chiến”, mà trọng tâm là cả hai bên ngưng áp thêm thuế lên hàng nhập khẩu để có thời gian đàm phán.

Được biết, Phó Thủ tướng Lưu Hạc đã rời Bắc Kinh vào hôm thứ Hai để bắt đầu chuyến viếng thăm Washington, trong bối cảnh cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều đang nỗ lực đi đến một thỏa thuận nhằm “hạ nhiệt” căng thẳng thương mại - tác nhân gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với nền kinh tế hai nước cũng như kinh tế toàn cầu trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, theo đề nghị từ phía Mỹ, quan chức Trung Quốc cũng cam kết sẽ thắt chặt quy định về thuốc giảm đau fentanyl từ tháng tới. Theo Ủy ban Phóng chống Ma túy Quốc gia Trung Quốc, việc đưa loại thuốc này vào danh mục chất bị kiểm soát sẽ bắt đầu từ ngày 1/5.

Ngoài ra, Trung Quốc cho biết sẽ nỗ lực triệt phá các đường dây buôn bán trực tuyến, vận chuyển loại thuốc này đến Mỹ bằng cách phá vỡ hệ thống kênh liên lạc qua mạng và tăng cường kiểm tra các kiện hàng cá nhân tại biên giới. Loại thuốc giảm đau tổng hợp này được các nhà phân phối trực tuyến bán khắp Trung Quốc và bị cho là nguyên nhân gây ra hàng ngàn ca tử vong do dùng thuốc quá liều tại Hoa Kỳ.

Việc hoãn áp thuế và kiểm soát fentanyl đều là động thái cho thấy Trung Quốc đang cố gắng tạo thuận lợi cho vòng đàm phán thương mại tiếp theo với Mỹ, khi hai bên sắp sửa bước vào giai đoạn có thể được xem là cuối cùng trước khi thoả thuận chấm dứt chiến tranh thương mại. 

Gai Xinzhe - một chuyên viên phân tích cấp cao tại quỹ đầu tư Sino Ocean Capital - cho biết: “Điều quan trọng không phải là những nhượng bộ này có lớn hay không, mà ở chỗ chúng là lời đáp nhanh chóng cho những quan ngại từ phía Mỹ. Điều này không giống với những gì đã diễn ra trong quá khứ, khi các vấn đề phát sinh từ những cuộc đối thoại song phương cứ tiếp tục kéo dài mà không đi đến giải quyết. Đây là cách làm tốt để tăng cường sự tin tưởng giữa đôi bên trong các cuộc đàm phán”.

Hiện, rào cản cuối cùng nằm ở chỗ Bắc Kinh muốn Washington gỡ bỏ mức thuế đang áp lên hàng Trung Quốc, trong khi Washington muốn Bắc Kinh chấp nhận điều khoản về cơ chế thực thi và biện pháp xử lý vi phạm để đảm bảo việc tuân thủ thỏa thuận. Nếu cả hai chấp nhận yêu cầu của nhau, thì chiến tranh thương mại kéo dài gần một năm nay có thể sẽ chấm dứt.

Dự kiến, các phiên thảo luận giữa Đại diện thương mại Mỹ - ông Robert Lighthizer và Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin với Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ diễn ra vào thứ Tư. Theo tờ Financial Times, nếu vòng đàm phán này có kết quả khả quan, nhiều khả năng một cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình để ký kết thỏa thuận sẽ được tổ chức.