Nigieria thu hồi tiền tham nhũng siêu khủng

Theo PV/thanhtravietnam.vn

Cảnh sát Nigieria đã thu hồi tiền được cho là từ các công ty dầu khí nhà nước chuyển vào các tài khoản tư nhân tại ngân hàng, số tiền lên đến 400 triệu Euro.

Nigeria là nước sản xuất dầu thô lớn nhất châu Phi và là một trong những nền kinh tế lớn nhất châu lục. Nguồn: internet
Nigeria là nước sản xuất dầu thô lớn nhất châu Phi và là một trong những nền kinh tế lớn nhất châu lục. Nguồn: internet

Cụ thể, cảnh sát Nigieria đã phát hiện ra số tiền liên quan đến Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria (NNPC), đơn vị kinh doanh khí thiên nhiên (LNG) trong chiến dịch lớn diễn ra trên toàn quốc để thu hồi các quỹ bị đánh cắp. Ngày 20/9, cảnh sát nước này đã thu hồi 470,5 triệu USD (tương đương 400 triệu euro) trong các quỹ của công ty dầu khí nhà nước đã được chuyển vào tài khoản tư nhân tại ngân hàng.

Được biết, Nigeria là nước sản xuất dầu thô lớn nhất châu Phi và là một trong những nền kinh tế lớn nhất châu lục. Khoảng 83% thu nhập xuất khẩu đến từ doanh thu xăng dầu. Đầu năm 2017, nước này đã thoát khỏi cuộc suy thoái đầu tiên trong 25 năm, phần lớn là do giá dầu thấp.

Đây là hoạt động trong chiến dịch phòng, chống tham nhũng của Tổng thống Muhammadu Buhari, người đã chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2015 nhờ cam kết chống tham nhũng. Việc yêu cầu các khoản thu của chính phủ phải được chuyển vào Tài khoản Kho bạc (TSA) tại ngân hàng trung ương được xem là một phần của những nỗ lực chống tham nhũng nước này. Tiền thu hồi từ những sự việc nghi ngờ, có dấu hiệu đút lót, hối lộ cũng được đưa vào kho bạc.

Có thể khẳng định, sự quản lý yếu kém và tham nhũng trong ngành công nghiệp dầu khí của Nigeria là một trong những nguyên nhân khiến quốc gia Tây Phi này mất đi hàng tỷ đô la mỗi năm.