Nikkei 225 sụt 6,18% trong phiên giao dịch đầu tiên sau động đất

Theo Reuters

Nhật cam kết bơm 86 tỷ USD bình ổn tài chính và có thể sẽ bán ra đồng yên để ngăn đồng tiền lên giá quá nhanh.

Ngân hàng Trung ương Nhật bắt đầu bơm tiền vào hệ thống ngân hàng sau khi Nhật hứng chịu động đất khủng khiếp nhất trong lịch sử.

Ngân hàng Trung ương Nhật còn tuyên bố duy trì chương trình mua tài sản trong lúc các quan chức kinh tế đánh giá ảnh hưởng dài hạn của động đất lên nền kinh tế lớn thứ 3 trên thế giới.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật tuyên bố ông sẵn sàng bơm thanh khoản ồ ạt và công bố sẽ bơm 7 nghìn tỷ yên tương đương 86 tỷ USD để bình ổn tài chính.

Chương trình tín dụng dài hạn sẽ có quy mô khoảng 35 nghìn tỷ yên.

Lãi suất cơ bản đồng yên tại Nhật đã được cắt giảm xuống gần mức 0% bởi các nhà hoạch định chính sách cố gắng ngăn giảm phát.

Chỉ số Nikkei 225 của thị trường Nhật trong phiên giao dịch đầu tiên sau trận động đất giảm 5,6% tính đến 9h15 phút sáng theo giờ địa phương.

Tại thị trường Tokyo sáng ngày hôm nay, giao dịch chỉ số Topix tương lai đã bị ngưng lại khoảng 15 phút. Cơ chế tự ngưng giao dịch đã được kích hoạt khi chỉ số giảm hơn 75 điểm.

1h chiều theo giờ Tokyo, thống đốc Ngân hàng Trung ương và các quan chức Nhật có buổi họp bàn về hướng đạt được sự bình ổn tài chính.

Đồng yên Nhật tăng giá 0,5% vào đầu phiên giao dịch và như vậy từ khi có động đất đến nay, đồng yên đã tăng giá 2%. Chính phủ Nhật có thể sẽ yêu cầu Ngân hàng Trung ương bán ra đồng yên nếu đồng tiền này tăng giá quá nhanh (theo dự báo của chuyên gia ngân hàng UBS AG tại Singapore).

Chốt phiên giao dịch ngày hôm nay, chỉ số Nikkei 225 mất 6,18% và đóng cửa tại mức 9.620,49 điểm.