Nỗ lực cứu vãn thỏa thuận Brexit

Theo Ngọc Khánh/daibieunhandan.vn

Sau khi tạm hoãn cuộc bỏ phiếu tại Nghị viện đối với thỏa thuận Brexit giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) vào phút chót, Thủ tướng Anh Theresa May đã họp khẩn với các nhà lãnh đạo EU, nhằm cứu vãn thỏa thuận Brexit khỏi nguy cơ đổ vỡ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thông báo của số 10 phố Downing cho biết, ngày 11/12, Thủ tướng May đã gặp người đồng cấp Hà Lan Mark Rutte và Thủ tướng Đức Angela Merkel, nhằm tìm kiếm sự ủng hộ đối với những thay đổi có thể trong thỏa thuận Brexit mà Anh và EU đã nhất trí tháng trước.

Dự kiến, Thủ tướng Anh và các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ tham dự cuộc họp Thượng đỉnh EU vào ngày 13 - 14/12, để thảo luận việc Anh rời EU. Đây được coi là nỗ lực cuối cùng của bà May nhằm thuyết phục các nghị sĩ Anh ủng hộ thỏa thuận Brexit, trong bối cảnh nhiều nghị sĩ phản đối điều khoản nhằm bảo đảm biên giới mở giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland trong thỏa thuận.

Ngày 11/12, Chính phủ Anh đã thông báo hoãn cuộc bỏ phiếu tại Nghị viện nhằm phê chuẩn thỏa thuận Brexit, do lo ngại nguy cơ thất bại tại cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ không ủng hộ cao. Bà May cho biết, sẽ quay lại Brussels để đề nghị EU đàm phán lại thỏa thuận. Thủ tướng May hy vọng có thể thuyết phục các nhà lãnh đạo EU ủng hộ sửa đổi điều khoản liên quan đến Bắc Ireland trong thỏa thuận Brexit theo hướng không được áp dụng vô thời hạn.

Theo thỏa thuận mà chính phủ Anh đạt được với EU trước đó, thời hạn Bắc Ireland ở lại trong liên minh thuế quan châu Âu không được xác định cụ thể, mà chỉ nêu “cho đến khi nào Anh và EU đạt được thỏa thuận mới về quan hệ tương lai để có thể giải quyết dứt điểm vấn đề này. Đây là điểm gây tranh cãi nhất trong thỏa thuận Brexit, khiến số nghị sĩ Anh tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống thỏa thuận này tăng lên.

Mặt khác, bà May cũng cho biết, Chính phủ Anh đang chuẩn bị kịch bản nước Anh rời khỏi EU mà không đạt được thỏa thuận nào, trong trường hợp các nghị sĩ Anh tiếp tục phản đối thỏa thuận Brexit tại cuộc bỏ phiếu tới. Hiện cả các nghị sĩ Anh và EU đều không muốn xảy ra kịch bản này, bởi nó sẽ gây tổn thất cho cả hai bên.

Do vậy, giới quan sát cho rằng, khả năng cao lãnh đạo các nước EU sẽ ngồi lại để tìm cách tháo gỡ bế tắc đối với phương án “chốt chặn cuối”, nhằm thuyết phục các nghị sĩ Anh thông qua thỏa thuận Brexit. Tuy nhiên, không có gì chắc chắn châu Âu có thể đáp ứng mong muốn của bà May, nhằm xoa dịu những tiếng nói gay gắt trong nội bộ nước Anh.

Phản ứng trước diễn biến bất ngờ từ Anh, hàng loạt nhà lãnh đạo châu Âu cho biết, khối này không có ý định đàm phán lại thỏa thuận Brexit mới đạt được cuối tháng 11. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tuyên bố, châu Âu sẵn sàng thảo luận với bà May để hỗ trợ việc thỏa thuận Brexit được Nghị viện Anh thông qua, tuy nhiên không có chuyện EU và Anh đàm phán lại thỏa thuận này.