Nộp thuế trong 1 phút nhờ công nghệ nhận diện khuôn mặt

Theo Diệu Linh/vtv.vn

Tại Trung Quốc, các cá nhân có thể nộp thuế trong vòng 1 phút nhờ hệ thống thuế áp dụng nhận diện khuôn mặt đầu tiên vừa xuất hiện tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc.

Hệ thống nộp thuế mới áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt giúp tăng hiệu quả đến 50%.
Hệ thống nộp thuế mới áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt giúp tăng hiệu quả đến 50%.

Ngồi trước màn hình máy tính bảng, tự chụp ảnh nhận diện, sau đó nhập mật khẩu thanh toán... mất chưa đến 1 phút là xong các bước nộp thuế tại Sở thuế ở Thâm Quyến.

Hệ thống nộp thuế mới áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt này giúp tăng hiệu quả đến 50%. Sau khi liên kết thẻ ngân hàng với tài khoản của mình trên một ứng dụng dịch vụ thuế, người dùng có thể dễ dàng nộp thuế như trên.

"Trước đây, mọi việc sẽ rất rắc rối nếu tôi quên mang theo thẻ ngân hàng. Nhưng bây giờ tôi có thể đến nộp thuế mà không cần mang theo thẻ ngân hàng hay điện thoại di động. Tôi vẫn cần nhập mật khẩu nên tôi cảm thấy quá trình này khá an toàn", chị Gong - người dân Thâm Quyến nói.

Nộp thuế trong 1 phút nhờ công nghệ nhận diện khuôn mặt - Ảnh 1

Tại Trung Quốc, các cá nhân có thể nộp thuế trong vòng 1 phút nhờ vào hệ thống thuế áp dụng nhận diện khuôn mặt.

Hệ thống giúp nâng cao hiệu quả và sự thuận tiện của việc nộp thuế; đồng thời ngăn chặn việc rò rỉ và sử dụng sai thông tin cá nhân của người dùng nhờ một số công nghệ bảo mật thông tin.

Bà An Kang - cán bộ nghiên cứu của Sở thuế Thâm Quyến nói: "Chúng tôi áp dụng công nghệ phát hiện cơ thể người sống và nhận dạng khuôn mặt. Việc yêu cầu nhập mật khẩu sẽ an toàn hơn so với thẻ ngân hàng truyền thống về tính bảo mật".

Thâm Quyến cũng đang nỗ lực mở rộng hệ thống này sang các lĩnh vực thuế khác để mang lại thuận tiện hơn cho người dân địa phương và cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh.

Công nghệ nhân diện khuôn mặt đang ngày càng được ứng dụng nhiều trong các khâu thanh toán tại Trung Quốc. Các nền tảng tài chính lớn như Alipay hay WeChat Pay đều triển khai công nghệ thanh toán này.

Một số chuyên gia còn cho rằng công nghệ thanh toán QR code sẽ có thể trở nên lỗi thời. Tuy nhiên, một khảo sát hơn 6.000 người dân tại Trung Quốc cho thấy 80% vẫn lo ngại việc thông tin cá nhân bị rò rỉ khi sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt.