Obama chính thức ký thông qua kế hoạch kích thích kinh tế

Theo VNN

Rạng sáng ngày 18/2 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Barack Obama đã chính thức ký thông qua kế hoạch kích thích kinh tế đầy tham vọng trị giá gần 800 tỷ USD.

Đây được coi là bước cuối cùng trong phần thủ tục để đưa kế hoạch được cho là tham vọng nhất, lớn nhất kể từ thời hậu đại suy thoái 1029 – 1933 tới nay, với số tiền cụ thể lên tới 787 tỷ USD.

Phát biểu sau khi ký dự luật tại Denver, Colorado, Tổng thống Barack Obama cho rằng “đây là gói kích thích nhằm phục hồi kinh tế toàn diện nhất trong lịch sử đất nước ta”.

"Chúng ta đang đưa người Mỹ trở lại với công ăn việc làm của mình, những công việc mà nước Mỹ đang cần ở những khu vực then chốt nhất, những lĩnh vực lâu nay bị lãng quên, những công việc có thể thay đổi tích cực hơn và kéo dài tới nhiều thế hệ sau này”, ông Obama nhấn mạnh. 

Trước khi được Tổng thống ký phê chuẩn thành luật, kế hoạch kích thích kinh tế của Barack Obama đã được Thượng viện nước này thông qua lần cuối cùng.

Với giá trị 787 tỷ USD, gói kích thích kinh tế của vị Tổng thống mới sẽ đi vào lịch sử bởi quy mô khổng lồ, số lần bị điều chỉnh tăng giảm, số lần sửa đổi và thời gian đàm phán dài kỷ lục.

Kế hoạch này không gì khác nhằm mục đích kéo kinh tế Mỹ khỏi vũng lầy suy thoái được xem là tồi tệ nhất từ Đại khủng hoảng 1929 tới nay, đồng thời được xem là chiến thắng đầu tiên của Tổng thống Obama với vai trò ông chủ Nhà Trắng.

Quá trình trở thành luật của kế hoạch thể hiện sự mâu thuẫn quan điểm giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Phe Dân chủ muốn tăng chi tiêu của Chính phủ, trong khi phe Cộng hòa muốn cắt giảm thuế nhiều hơn.

Những người ủng hộ kế hoạch thì cho rằng, kế hoạch này sẽ giúp tạo mới và duy trì khoảng 3,5 triệu việc làm. Từ khi khủng suy thoái bắt đầu vào tháng 12/2007 tới nay, nước Mỹ đã mất 3,6 triệu việc làm.