Ông Kim Jong-un ngỏ ý muốn Triều Tiên theo mô hình kinh tế của Việt Nam

Theo Thu Phương/nhadautu.vn

Nguồn tin của Pulse News nói rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ca ngợi mô hình mở cửa của Việt Nam trong cuộc trò chuyện với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4. Nguồn tin cũng cho biết Triều Tiên đã nghiên cứu kỹ lưỡng các cải cách kinh tế của Việt Nam.

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trò chuyện với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bên lề Hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4. Ảnh: Pulse News
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trò chuyện với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bên lề Hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4. Ảnh: Pulse News

Trong khoảng thời gian 40 phút sau khi hai nhà lãnh đạo Hàn - Triều đã dành 12 giờ hội đàm tại làng đình chiến Panmunjom hôm 27/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nói với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in rằng ông thích phong cách mở cửa của nền kinh tế Việt Nam hơn của Trung Quốc, một quan chức giấu tên cho tờ Pulse News biết.

Từ năm 1986, Việt Nam thực hiện chủ trương Đổi mới, áp dụng mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, thu hút đầu tư nước ngoài. Đó là mô hình một mặt mở cửa kinh tế thị trường và thu hút vốn nước ngoài, mặt khác duy trì bản sắc xã hội chủ nghĩa, theo Pulse News.

Cũng theo quan chức giấu tên trên, Việt Nam được ông Kim nhắc nhiều lần trong cuộc trò chuyện riêng kéo dài 40 phút giữa hai nhà lãnh đạo. Nguồn tin cho biết Bắc Triều Tiên đã nghiên cứu kỹ lưỡng các cải cách kinh tế của Việt Nam. Việt Nam cung cấp tự do hóa lớn hơn Trung Quốc và duy trì mối quan hệ thân thiện với Hoa Kỳ, nguồn tin cho hay.

Ông Kim hi vọng cho một sự tiến bộ đáng kể trong nền kinh tế Bắc Triều Tiên và nghĩ mô hình của Việt Nam là hợp lý.

Vì ông tin rằng mối quan hệ cải thiện với Hoa Kỳ là chủ chốt để thu hút đầu tư nước ngoài. Ông Kim dự kiến sẽ thảo luận phương pháp mở cửa của Việt Nam khi đàm phán kế hoạch phi hạt nhân hóa với Tổng thống Donald Trump trong cuộc hội nghị thượng đỉnh sắp diễn ra trong vài tuần tới, quan chức này nói.

Chỉ tháng trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã thay đổi chính sách theo đuổi vũ khí hạt nhân cùng với phát triển kinh tế để tập trung hoàn toàn vào việc thúc đẩy nền kinh tế.

Trong bài phát biểu ngày 20/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã thông báo rằng “chiến lược mới” của Đảng Lao động Triều Tiên sẽ là “xây dựng kinh tế xã hội chủ nghĩa” trong đó tập trung mọi nguồn nhân lực và vật lực để nâng cao đáng kể đời sống của người dân. Cụm từ “xây dựng kinh tế xã hội chủ nghĩa” đã lặp đi lặp lại 56 lần trong bản tin của KCNA.

Bắc Triều Tiên đang thử nghiệm với nền kinh tế thị trường và đã có hàng trăm chợ buôn bán theo kiểu "Jangmadang" - nơi các cá nhân và người thương nhân có thể mua bán, trao đổi hàng hóa mà họ đã tự sản xuất hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc.