Ông Tập “xuống nước” chiều ý ông Trump

Theo Minh Anh/baoquocte.vn

Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Bác Ngao sáng ngày 10/4, Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết Trung Quốc sẽ bước sang giai đoạn “mở cửa mới”, thông thoáng và ngày một rộng hơn.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Diễn đàn Châu Á Bác Ngao tại Hải Nam, Trung Quốc, sáng 10/4. Nguồn: SCMP
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Diễn đàn Châu Á Bác Ngao tại Hải Nam, Trung Quốc, sáng 10/4. Nguồn: SCMP

Theo đó, dù bài phát biểu không nêu cụ thể các chính sách mở cửa mới, nhưng trước hơn 2.000 quan khách quốc tế, ông Tập khẳng định, Trung Quốc sẽ mở cửa thị trường, tăng tính cạnh tranh của kinh tế trong nước, giảm giới hạn sở hữu nước ngoài về sản xuất và tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với các công ty trong nước và nước ngoài.

Đây đều là những điểm mấu chốt liên quan tới những vấn đề khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump phải đưa ra những quyết sách nhằm hạn chế sự “lấn lướt” của Trung Quốc đối với Mỹ trong thời gian qua.
Trong đó, các hoạt động về sở hữu trí tuệ của Trung Quốc là phàn nàn lớn nhất của chính quyền ông Donald Trump và là động cơ khiến Mỹ đe dọa áp thuế với các mặt hàng Trung Quốc. Ông Tập Cận Bình bày tỏ hy vọng "các nước sẽ ngừng hạn chế những sản phẩm công nghệ cao của Trung Quốc", cụ thể nhắc đến mức thuế theo Điều 301 của Đạo luật Thương mại 1974 mà Tổng thống Mỹ Trump đã áp dụng.

Trong bài phát biểu, ông Tập nhấn mạnh đến những cải cách cho phép các nhà sản xuất ôtô nước ngoài có nhà máy thuộc sở hữu hoàn toàn - điều có lợi cho những công ty như Tesla. "Chúng tôi sẽ giảm đáng kể thuế nhập khẩu với xe cộ, cũng như giảm thuế với một số mặt hàng nhập khẩu khác. Chúng tôi sẽ làm việc tích cực để nhập những sản phẩm cạnh tranh và cần thiết cho người dân, nỗ lực hơn nữa tham gia các thỏa thuận của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)".

Kể từ khi trở thành Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập vẫn luôn xây dựng hình ảnh là người bảo vệ cho hệ thống thương mại toàn cầu, đồng thời cho rằng bảo hộ thương mại chẳng khác nào khóa mình trong phòng tối. Trong bài phát biểu của mình, ông Tập tiếp tục khẳng định, “Trong thế giới ngày nay, xu hướng hòa bình và hợp tác đang phát triển mạnh mẽ, tâm lý Chiến tranh lạnh hay những cuộc chơi phải có người thắng, kẻ thua đều đã lỗi thời”.

Đồng  thời, dù không đề cập trực tiếp đến Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Tập không quên chỉ trích chính sách “Nước Mỹ trên hết”. Ông Tập bình luận,“việc chỉ quan tâm đến cộng đồng của mình mà không nghĩ đến người khác chỉ có thể khiến anh không có lối thoát. Chúng ta có thể cùng thắng nếu phát triển hòa bình và hợp tác với nhau”.

Bài phát biểu được đưa ra trong bối cảnh đối đầu thương mại Mỹ - Trung được cho là có nguy cơ phát triển thành cuộc chiến tranh thương mại toàn diện. Trong bối cảnh hai nước đang giai đoạn khẩu chiến "ăn miếng trả miếng", song ông Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc là một người bảo vệ toàn cầu hóa và chủ nghĩa đa phương. "Ngạn ngữ Trung Quốc có câu, một ngọn núi được hình thành bởi sự tích tụ của trái đất, một đại dương được hình thành bởi sự tích tụ của nước, thành công chỉ đến với những người kiên trì, chúng ta hãy cống hiến bản thân cho sự cởi mở và những kết quả đôi bên cùng có lợi, để đạt được một ngày mai tốt đẹp hơn cho châu Á và thế giới", ông Tập kêu gọi.

Kết thúc bài phát biểu, Chủ tịch Tập Cận Bình đã giành được tràng pháo tay lớn khi ông nói: "Cánh cửa rộng mở của Trung Quốc sẽ không bị đóng lại, chỉ được mở ngày một rộng hơn".

Một quan chức Nhà Trắng nhận xét bài phát biểu của ông Tập có thể là cơ hội xây dựng lòng tin giữa hai cường quốc dẫn đầu thế giới. Ông này cho biết Mỹ vẫn đang kỳ vọng Trung Quốc đưa ra đề xuất.