Ông Trump "dặn dò" ông Putin đừng can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ

Theo Linh Anh/ttvn.vn

Nói đùa với người đồng cấp Nga trong cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20, Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Moscow không can thiệp cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Khi một phóng viên hỏi ông Trump liệu có cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc can thiệp vào các cuộc bầu cử của Mỹ trong tương lai, ông Trump nói rằng: "Tất nhiên tôi sẽ". Sau đó, ông Trump đã nói đùa với ông Putin về điều này.

"Đừng can thiệp bầu cử đấy nhé ngài Tổng thống", ông Trump nói và chỉ tay về phía nhà lãnh đạo Nga. Sau khi nghe người phiên dịch nói, ông Putin chuyển từ mỉm cười sang cười lớn. Ông Trump cũng nhìn ông Putin, lắc đầu và cười.

Rõ ràng, cả hai nhà lãnh đạo đều không cho những gì ông Trump nói là nghiêm túc. Các phóng viên cũng không nghe thấy nhiều hơn về nội dung trao đổi sau đó khi cánh phóng viên Nga và Mỹ thi nhau đặt câu hỏi trong sự kiện diễn ra rất ngắn.

Tổng thống Trump là trọng tâm các cuộc tranh luận ở Mỹ liên quan đến việc người Nga can thiệp bầu cử năm 2016. Ông Trump cũng thường xuyên xua đuổi các phóng viên khi họ đề cập tới việc này. Trong cuộc họp báo trước khi khởi hành tới Osaka, Nhật Bản, ông Trump nói rằng ông có cảnh báo Nga can thiệp bầu cử Mỹ hay không "không phải việc của cánh phóng viên".

Ông Putin phủ nhận việc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và ông Trump cũng đứng về phía người đồng cấp Nga. Cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Mueller cũng đã khép lại mà không cáo buộc cụ thể nào liên quan tới Tổng thống Trump được đưa ra.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa ông Trump và ông Putin kể từ khi công tố viên đặc biệt Mueller tiến hành điều tra việc Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ. Cuộc gặp dự kiến vào tháng 11/2018 đã bị ông Trump hủy bỏ khi Nga tiến hành bắt giữ các chiến hạm và thủy thủ đoàn của hải quân Ukraine hoạt động tại Biển Đen. Nga chưa thả tàu và những người này.

Trước hội nghị, một quan chức Mỹ cho biết ông Trump sẽ tìm cách cải thiện mối quan hệ với Nga trong cuộc gặp với ông Putin. Ông Trump dường như là người duy nhất ở Washington muốn có mối quan hệ nồng ấm với Điện Kremlin. Trong khi đó, hầu hết các nhà lập pháp Mỹ đều coi Nga đang hành động chống lại lợi ích của Mỹ trên toàn cầu.

Nga là bên ủng hộ mạnh mẽ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Nga đang hợp tác với Đức để xây dựng đường ống khí đốt tự nhiên Nord Stream 2 đi qua biển Baltic. Nga cố gắng chấm dứt thỏa thuận của Thổ Nhĩ Kỳ với NATO bằng việc bán cho nước này các hệ thống tên lửa phòng không hiện đại. Thương vụ này khiến Mỹ đe dọa tiến hành trừng phạt Ankara.

Sau lần gặp nhau trước đó, Mỹ đã rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung với lý do Nga vi phạm. Ông Trump nói rằng ông muốn có một thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới với Nga.