Ông Trump đang xem xét một thoả thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc

Theo Hà My/nhadautu.vn

Tổng thống Donald Trump đã phát đi tín hiệu hôm 12/9 rằng, ông sẽ xem xét một thỏa thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc, mặc dù ông sẽ không thích điều này.

Ông Trump đang xem xét một thoả thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc.
Ông Trump đang xem xét một thoả thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc.

Ông Trump cho biết muốn ký một thỏa thuận đầy đủ với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, ông cũng để ngỏ cánh cửa cho một thỏa thuận hạn chế với Bắc Kinh.

"Nếu chúng tôi thực hiện thỏa thuận này, hãy để cho tôi hoàn thành nó. Rất nhiều người đang nói về cuộc chiến thương mại, tôi thấy rất nhiều nhà phân tích nói về một thỏa thuận tạm thời - có nghĩa là chúng tôi sẽ làm từng phần, những điều dễ dàng trước tiên. Đó là một thỏa thuận hoặc không có một thỏa thuận. Nhưng đó là điều chúng tôi sẽ xem xét, tôi đoán vậy".

Những tuyên bố của ông Trump thêm vào những thông tin nhiễu loạn về những gì Nhà Trắng sẽ chấp nhận trong các cuộc đàm phán sắp tới với Trung Quốc.

Các chỉ số chứng khoán của Hoa Kỳ ban đầu tăng lên sau tin chính quyền ông Trump nói về việc xây dựng một thỏa thuận tạm thời. Một quan chức Nhà Trắng sau đó nói rằng, Hoa Kỳ hoàn toàn không xem xét một thỏa thuận như vậy, khiến các thị trường sau đó mất hết số điểm tăng được.

Được yêu cầu làm rõ liệu quan điểm của ông Trump có thay đổi, người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere nhấn mạnh bình luận của Tổng thống rằng ông muốn có một thỏa thuận hoàn chỉnh.

Các nhà đàm phán thương mại từ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có kế hoạch gặp nhau vào tuần tới với nỗ lực cứu vãn một hiệp ước thương mại và chấm dứt một cuộc xung đột mở rộng. Cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã dẫn đến những lo ngại về tổn thương cho người tiêu dùng Hoa Kỳ và nỗi lo sợ về tăng trưởng kinh tế toàn cầu "ì ạch".

Hôm 11/9, ông Trump nói rằng sẽ giữ mức thuế suất lên tới 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc cho đến ngày 15/10 thay vì ngày 1/10. Ông gọi đó là một cử chỉ thiện chí vì Trung Quốc sắp tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm quốc khánh của họ.

Khi chiến tranh thương mại hoành hành, ông Trump đã giảm nhẹ ảnh hưởng của nó đối với người tiêu dùng Mỹ và nền kinh tế Hoa Kỳ. Tổng thống đã nói rằng kinh tế Mỹ vẫn "ổn" và Trung Quốc phải chịu một tác động lớn hơn từ thuế quan so với Hoa Kỳ (các doanh nghiệp Mỹ chịu phần lớn chi phí thuế quan của ông Trump).

Tuy nhiên, ông Trump vẫn mong muốn đạt được một thỏa thuận với Bắc Kinh và buộc Trung Quốc thay đổi các hoạt động thương mại để chứng tỏ ông đã thực hiện đúng lời hứa trong chiến dịch tranh cử trước đây, trong bối cảnh cuộc bầu cử năm 2020 đang tới gần.