Ông Trump muốn chi 12 tỷ USD viện trợ cho nông dân Hoa Kỳ bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại

Theo Nguyễn Trang/nhadautu.vn

Chính quyền Trump cho biết, họ sẽ sử dụng một chương trình thời kỳ khủng hoảng lớn trả tới 12 tỷ USD để giúp nông dân Mỹ bị ảnh hưởng trong cuộc chiến thương mại ngày càng tăng với Trung Quốc.

Tổng thống Trump. Nguồn: internet
Tổng thống Trump. Nguồn: internet

Reuters cho biết, đây là một tín hiệu rõ ràng cho thấy ông Trump quyết tâm sử dụng thuế quan làm vũ khí trong cuộc chiến thương mại hiện nay.

Hầu hết các bang sản xuất nông nghiệp đều là những bang ủng hộ ông Trump, giúp ông chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016. Ngoài ra, chính sách thương mại của ông Trump cũng là một chủ đề chính trong cuộc tranh luận tại các bang này trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ vào tháng 11 năm nay.

Phát biểu tại một sự kiện ở thành phố Kansas, ông Trump khẳng định sự ủng hộ của ông đối với thuế quan và hứa rằng "nông dân sẽ là những người hưởng lợi nhiều nhất. Xin hãy kiên nhẫn một chút", ông nói.

Các quan chức Mỹ nói rằng kế hoạch hỗ trợ nông dân chỉ mang tính tạm thời trong lúc Mỹ và Trung Quốc đàm phán thương mại. "Đây rõ ràng là một giải pháp ngắn hạn để Tổng thống Trump có thêm thời gian làm việc về chính sách thương mại dài hạn", ông Sonny Perdue, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), phát biểu.

Ngành nông nghiệp và nông dân Mỹ đã trở thành một đối tượng cho sự trả đũa khi ông Trump áp thuế quan lên hàng hóa đến từ Trung Quốc và các quốc gia khác, chẳng hạn thuế áp lên thép và nhôm từ châu Âu, Canada và Mexico. Để đáp trả ông Trump, các nền kinh tế này đã áp thuế lên các sản phẩm nông nghiệp Mỹ như đậu tương, sữa, thịt, rượu…

Mỹ xuất khẩu 138 tỷ USD hàng nông sản trong năm 2017, bao gồm 21,5 tỷ USD đậu tương - nông sản xuất khẩu lớn nhất của nước này. Riêng Trung Quốc nhập khẩu 12,3 tỷ USD đậu tương từ Mỹ trong năm ngoái, theo số liệu của USDA.

Sau khi Mỹ áp thuế 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc mới đây, Bắc Kinh cũng đã áp thuế 25% lên 34 tỷ USD hàng Mỹ để trả đũa, trong đó có mặt hàng đậu tương. Theo nhiều nguồn tin, Trung Quốc đã giảm mạnh nhập khẩu đậu tương Mỹ.

Vì lý do này, giá đậu tương giao sau tại Mỹ gần đây giảm xuống mức thấp nhất 10 năm. Tuy nhiên, trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, giá đậu tương tăng 1,2% khi một số nhà giao dịch cho rằng kế hoạch hỗ trợ nông dân của chính quyền ông Trump sẽ giúp cải thiện nhu cầu đậu tương, giảm nguồn cung dư thừa.

Mặc dù vậy, ông Blake Hurst, một nông dân trồng ngô và đậu tương, Chủ tịch Hội Nông trại Missouri, cho rằng trừ phi Nhà Trắng thay đổi chính sách thương mại, ngành nông nghiệp Mỹ sẽ tiếp tục hứng thiệt hại.

"Các khoản hỗ trợ sẽ giúp ích cho những nông dân phải trả nợ tới hạn, nhưng hoàn toàn không đủ để bù đắp cho những thiệt hại mà thuế quan và chiến tranh thương mại có thể gây ra trong thời gian trước mắt", ông Hurst nói. "Sự hỗ trợ đó chỉ là sự băng bó tạm thời cho một vết thương mà Mỹ tự mình gây nên cho mình".