Ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, chứng khoán Mỹ đi ngang

Theo Minh Anh/bizlive.vn

Thị trường chứng khoán Mỹ thoát khỏi đáy trong phiên và đóng cửa đi ngang sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Chỉ số công nghiệp Dow Jones đóng cửa tăng 2,89 điểm lên 24.360,21 điểm dù có lúc trong phiên sụt 160 điểm do các cổ phiếu Verizon Communications và Nike Inc. Đây là phiên tăng thứ tư của chỉ số này, đánh dấu chuỗi tăng điểm dài nhất kể từ giữa tháng 2.
Tương tự, chỉ số S&P 500 trượt 0,71 điểm xuống 2.671,92 điểm, với 7/11 nhóm ngành kết phiên trong sắc đỏ. Còn chỉ số Nasdaq Composite tăng 1,69 điểm lên 7.266,90 điểm.
Ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, chứng khoán Mỹ đi ngang - Ảnh 1

Diễn biến các chỉ số chính. Biểu đồ: Reuters 

Tổng thống Trump trong ngày thứ Ba (8/5) thông báo Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran mà chính quyền tiền nhiệm Obama đạt được năm 2015. Ông Trump cũng cho biết Mỹ sẽ tăng mức trừng phạt Tehran, trong đó trừng phạt kinh tế ở mức cao nhất.
Dù Tổng thống Trump cho biết Mỹ vẫn để ngỏ khả năng đàm phán với Iran nhưng việc rời bỏ hiệp định hạt nhân này khiến Washington trở nên lạc lọng với nhiều đồng minh châu Âu, trong đó có Pháp và Đức.
Giá dầu giao sau giảm mạnh, tiếp nối đà giảm trước đó sau khi có thông tin về việc ông Trump có ý định rút khỏi thỏa thuận trước khi diễn ra cuộc họp báo hôm 8/5.
Giá dầu Mỹ giảm 2,4% về 69,06 USD/thùng và để tuột mức đỉnh 3 năm rưỡi đạt được trong phiên trước. Các chuyên gia cho rằng giá dầu giảm bởi vì các nhà đầu tư cho rằng Iran sẽ đẩy mạnh khai thác nhằm bán được càng nhiều dầu càng tốt trước khi bị áp đặt cấm vận.
Trong bối cảnh thị trường thiếu vắng tin tức quan trọng như báo cáo kinh tế, cập nhật của Fed hay kết quả kinh doanh, thị trường rất dễ bị ảnh hưởng với các tin tức địa chính trị và diễn biến trong thương mại quốc tế.
Trong khi đó, số liệu Hải quan Trung Quốc cho thấy thặng dự thương mại của nước này với Mỹ tăng trong tháng 4 khi căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang.
Thị trường không rơi vào tình trạng bán tháo là do Tổng thống Trump vẫn để ngỏ khả năng đàm phán, nhưng cũng nói rõ rằng với điều kiện của Mỹ, Quincy Krosby, chiến lược gia thị trường trưởng tại Prudential Financial, nhận xét.
“Tình trạng tiêu cực này của thị trường sẽ không chấm dứt cho đến cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ. Không có đủ tin tích cực để đẩy thị trường đi lên”, theo Maris Ogg, Chủ tịch của Tower Bridge Advisors.