Ông Trump sẽ làm gì sau khi rời Nhà Trắng?

Theo Nguyễn Hà/nhadautu.vn

Ông Donald Trump sẽ tại vị cho đến ngày 20/1, sau đó ông bàn giao công việc cho người kế nhiệm và gia nhập câu lạc bộ các cựu Tổng thống Mỹ. Vậy việc nhà chính trị đồng thời là ông trùm kinh doanh này sẽ làm gì sau đó? Dưới đây là phân tích của cây viết Jessica Murphy từ BBC News.

 Ông Trump giới thiệu chương trình The Apprentice trên truyền hình năm 2015. Ảnh Getty Images
Ông Trump giới thiệu chương trình The Apprentice trên truyền hình năm 2015. Ảnh Getty Images

Đối với các cựu tổng thống Mỹ, sẽ có nhiều việc để làm như tham gia các buổi diễn thuyết được trả tiền rất hậu hĩnh, viết hồi ký, lập kế hoạch thư viện tổng thống.

Trong quá khứ, cựu Tổng thống Jimmy Carter tham gia các hoạt động nhân đạo trong khu cựu Tổng thống George W Bush vẽ tranh. Nhưng ông Trump chưa bao giờ là một chính trị gia truyền thống.

Tim Calkins, giáo sư marketing tại Trường Quản lý Kellogg thuộc Đại học Northwestern, cho biết: "Ông Donald Trump đã phá vỡ nhiều quy tắc khi trở thành tổng thống.

"Không có lý do gì để nghĩ rằng Donald Trump sẽ hành động giống như bất kỳ cựu tổng thống nào mà chúng ta từng thấy", giáo sư Calkins cho biết.

Dưới đây là một số khả năng mà ông Donald Trump có thể làm.

Tái tranh cử vào năm 2024

Đây có thể không phải là dấu chấm hết cho tham vọng chính trị của ông Trump và ông luôn có thể trở thành một Grover Cleveland thứ hai khi tái tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa.

Cleveland là tổng thống duy nhất rời Nhà Trắng và trở lại 4 năm sau đó, đảm nhận cương vị tổng thống năm 1885 và sau đó một lần nữa vào năm 1893.

Hiến pháp Hoa Kỳ quy định rằng "không ai được bầu vào chức vụ Tổng thống nhiều hơn hai lần", nhưng không nói rằng các nhiệm kỳ cần phải liên tiếp. Và các cựu trợ lý đã gợi ý rằng ông Trump có thể tìm cách làm điều đó.

"Tôi hoàn toàn có thể đưa ông ấy vào danh sách rút gọn những người có thể sẽ tranh cử năm 2024," cựu chánh văn phòng, Mick Mulvaney nói.

Ông Trump rõ ràng thích các cuộc vận động tranh cử và ông đã nhận được 71,5 triệu phiếu trong cuộc bầu cử, một số phiếu kỷ lục cho ứng cử viên tổng thống thua cuộc và điều đó chứng tỏ rõ ràng ông có sự ủng hộ đáng kể từ công chúng Mỹ.

Giáo sư Calkins nói: "Ông ấy sẽ rời nhiệm kỳ tổng thống với một thương hiệu mạnh mẽ như khi ông ấy trở thành tổng thống.

Cũng có nhiều suy đoán rằng con trai cả của tổng thống, Donald Trump Jr, cũng quan tâm đến việc tranh cử tổng thống.

Đối mặt với các cuộc chiến pháp lý

Ông Trump hiếm khi né tránh một cuộc chiến pháp lý và có một số thứ có thể khiến ông bận rộn khi rời nhiệm sở.

Một số cuộc điều tra về Trump Organization đã bắt đầu, trong đó có cuộc điều tra của tiểu bang New York.

Công tố viên của Manhattan, Cyrus Vance, đã bắt đầu điều tra Trump Organization liên quan đến tuyên bố rằng đã có các khoản thanh toán bí mật cho hai phụ nữ nói họ có quan hệ với ông Trump, mặc dù hồ sơ tòa án gần đây cho thấy cuộc điều tra đã được mở rộng.

Ông Trump đã nhiều lần bác bỏ cuộc điều tra, gọi đây là một "cuộc săn phù thủy" và không rõ liệu ông Vance có bất kỳ bằng chứng nào để cáo buộc ông Trump tội hình sự hay không.

Tổng thống cũng phải đối mặt với các vụ kiện phỉ báng liên quan đến hai cáo buộc tấn công tình dục do hai phụ nữ khác nhau đưa ra nhưng ông Trump đều phủ nhận cả hai cáo cuộc này.

Mary Trump, cháu gái của tổng thống, cũng đã đệ đơn kiện, cáo buộc ông và hai thành viên khác trong gia đình gian lận và âm mưu tước đoạt quyền thừa kế của cô.

Hồi sinh đế chế kinh doanh của mình

Trước khi là một chính trị gia, ông Trump là một ông trùm bất động sản, một ngôi sao truyền hình thực tế. Ông cũng là đại sứ thương hiệu của mình, sử dụng tên mình cho các hợp đồng nhượng quyền béo bở.

Ông có thể muốn tiếp tục những việc đang làm dở dang cách đây bốn năm và trở lại thế giới kinh doanh.

Tờ New York Times đưa tin rằng ông Trump có hơn 400 triệu USD tiền nợ sẽ đến hạn trong vài năm tới mặc dù ông nói rằng con số đó chỉ là "một tỷ lệ nhỏ" trong giá trị tài sản ròng của ông.

Trump Organization có nhiều khách sạn, sân gôn và nhiều bất động sản mang ông Trump ở Mumbai, Istanbul và Philippines - và tất nhiên, Washington, DC, cùng các sân gôn ở Mỹ, Anh, Dubai và Indonesia.

Nhưng nếu đó là lộ trình mà ông Trump chọn vào tháng Giêng, ông ấy sẽ còn rất nhiều việc phải làm trước mắt.

Nhiều dự án kinh doanh của ông nằm trong lĩnh vực du lịch và giải trí, vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch virus corona.

Forbes báo cáo rằng tài sản của ông có thể bị thiệt hại đến 1 tỷ USD vì Covid-19.

Dựa trên hai thập niên hồ sơ khai thuế của Trump mà tờ New York Times được tiếp cận, tờ báo này cũng đưa tin về "các khoản lỗ kinh niên và nhiều năm trốn thuế", rằng ông Trump không trả thuế thu nhập nào trong 10 trong số 15 năm trước đó, "phần lớn là do ông ấy đã báo cáo thua lỗ nhiều hơn tiền ông ấy kiếm được ".

Cả Trump Organization và Tổng thống Trump đều chỉ trích báo cáo này không chính xác.

Ông Calkins nói tổng thống đã hết lần này đến lần khác chứng minh rằng ông có khả năng đáng kinh ngạc trong việc giữ thương hiệu của mình và nó vẫn mạnh mẽ, nhưng phải phải là không thay đổi vì việc ông lên làm tổng thống.

Ông Calkins nói: "Thương hiệu Trump trở nên phân cực hơn và khác biệt hơn nhiều, điều này làm cho nó kém hấp dẫn hơn trong tư cách là một thương hiệu kinh doanh.

"Giờ đây nếu bạn tổ chức một đám cưới tại khách sạn Trump, thì điều này thực sự thể hiện một thái độ, nhưng không có chuyện như vậy trước nhiệm kỳ tổng thống."

Con gái đầu của Ivanka Trump hiện đã đóng cửa thương hiệu cùng tên của cô khi phải đối mặt với sự tẩy chay và bị một số nhà bán lẻ lớn bỏ rơi khi cô đảm nhận vai trò cố vấn cấp cao tại Nhà Trắng.

Các con trai của ông là Eric và Donald Jr đã giám sát Trump Organization, công ty bảo trợ cho hàng trăm khoản đầu tư của ông Trump vào bất động sản, thương hiệu và các doanh nghiệp khác, trong nhiệm kỳ tổng thống, nhưng cũng tham gia sâu vào sự nghiệp chính trị của bố.

Giáo sư Calkins nói: "Một trong những điều mà tất cả họ sẽ nghĩ đến là: Con đường tốt nhất cho gia đình là gì"?

Trở thành ông trùm truyền thông

Tổng thống Trump không còn xa lạ với truyền hình, sau một thời gian kiếm bộn tiền trên chương trình thực tế The Apprentice.

Vì vậy, có rất nhiều suy đoán rằng tham vọng của ông Trump là tham gia vào truyền thông, bằng cách cho ra mắt kênh truyền hình riêng của mình hoặc cộng tác với một mạng lưới truyền thông bảo thủ có sẵn.

Henry Schafer, phó giám đốc điều hành Q Scores Company, nói: "Ông ấy chắc chắn sẽ có một lượng khán giả tiềm năng.''

Ông Trump đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu của mình như một "nhân vật mà mọi người rất ghét" như Kardashians hay Howard Stern, ông nói.

Và ông Schafer hy vọng ông ấy sẽ "rút lui về những gì phù hợp nhất với mình, đó là tạo tranh cãi".

"Ông ấy thích tranh cãi, ông ấy xoay tranh cãi theo cách có lợi cho mình, đó là tính cách của ông ấy."

Các kênh mà ông ta có thể hợp tác là kênh One American News Network (OANN) hoặc Newsmax.

OANN là một kênh tổng thống rất yêu thích và ngược lại, và ông đã được tạp chí Atlantic mô tả là "người lãnh đạo, người tạo cảm hứng" cho kênh OANN.

Ông Trump cũng có thể đầu tư vào truyền thông hoặc liên doanh giải trí khác.

Các cựu tổng thống thường ký hợp đồng viết sách. Ví dụ như ông Barack và bà Michelle Obama đã đạt được một thỏa thuận viết sách chung với giá trị kỷ lục lên tới 65 triệu USD, mặc dù đạt được khoản tiền cao như vậy là rất hiếm. Có tin đồn là cựu tổng thống George W Bush cũng đã nhận 10 triệu USD tiền tạm ứng cho cuốn hồi ký của mình.

Gia đình ông Obama cũng đã ký một hợp đồng sản xuất trị giá hàng triệu USD với Netflix và nhà Clintons cũng đã ký hợp đồng sản xuất podcast.

Nghỉ hưu

Ông Trump sẽ có lương hưu tổng thống và nhiều quyền lợi khác sau khi ông rời nhiệm sở.

Đạo luật Cựu Tổng thống, được ban hành năm 1958 cung cấp các quyền lợi bao gồm lương hưu hàng năm khoảng 207.800 USD vào năm 2017.

Các cựu tổng thống cũng được Cơ quan Mật vụ bảo vệ suốt đời, được chăm sóc sức khỏe, chi phí đi lại và chi phí cho nhân viên.

Vì vậy, ông Trump, năm nay 74 tuổi, có thể quyết định lặng lẽ nghỉ hưu.

Ông có thể dành cả ngày để tham gia vào các hoạt động từ thiện, tăng tích lũy trong sổ ngân hàng khi trở thành diễn giả và lập kế hoạch cho thư viện và bảo tàng về tổng thống và chính quyền, thường là ở nhà riêng.

Và ông có thể lấp đầy thời gian rảnh rỗi để thư giãn và chơi gôn ở Florida tại Mar-a-Lago, nơi nghỉ dưỡng ở Palm Beach của ông.

Nhưng Giáo sư Calkins không xem cuộc sống yên tĩnh là một viễn cảnh có thể xảy ra đối với một người đàn ông đã dành quá nhiều thời gian trong ánh đèn sân khấu như ông Trump.

Ông nói: "Donald Trump như một cá tính không có khả năng bị phai nhạt và tôi nghĩ chúng ta sẽ tiếp tục thấy thương hiệu Trump trên khắp thế giới.''

Vào tháng 10, ông Trump thậm chí còn cho rằng nếu ông ấy thua cuộc bầu cử, ông ấy sẽ cảm thấy khủng khiếp đến mức "có thể tôi sẽ phải rời khỏi đất nước, tôi không biết nữa".